Facebook “thâu tóm” WhatsApp với giá 19 tỷ USD

LH (Dịch)-Thứ năm, ngày 20/02/2014 11:06 GMT+7

Facebook chính thức công bố thỏa thuận mua lại công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp với giá lên tới 19 tỷ USD, trong đó bao gồm 12 tỷ USD cổ phiếu, 4 tỷ USD tiền mặt và 3 tỷ USD cổ phiếu tặng.

Thông tin từ Facebook cho biết, thương vụ này đã được thực hiên chuyển lên Uỷ ban Chứng khoán Mỹ. Đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất của Facebook cho đến thời điểm này.

‘ CEO Facebook Mark Zuckerberg. (Ảnh: CNET)

Theo thỏa thuận, ngoài 16 tỷ USD cổ phiếu và tiền mặt, Facebook còn đồng ý trả thêm 3 tỷ USD cổ phiếu tặng cho các nhà sáng lập và nhân viên WhatsApp mang tính hạn chế không được bán trong vòng 4 năm.

Vài tháng trước đây, nhiều website công nghệ đưa tin, ứng dụng WhatsApp ngày càng trở nên phổ biến hơn ứng dụng tin nhắn của Facebook. Thậm chí, theo báo Telegraph, WhatsApp còn vượt mặt Facebook trở thành dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất trên di động. Khảo sát gần 4.000 người tại 5 quốc gia chỉ ra 44% sử dụng WhatsApp ít nhất tuần 1 lần trong khi Facebook chỉ 35%.

Hiện tại, WhatsApp đang có hơn 450 triệu người sử dụng hàng tháng và có mặt trên nền nhiều nền tảng quan trọng như Android, iOS, Windows Phone và BlackBerry, 70% trong số đó sử dụng ứng dụng hàng ngày. Ứng dụng này cũng có mặt trên 1 số dòng sản phẩm Asha và Symbian.

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, với thỏa thuận mua lại WhatsApp, Facebook đang từng bước thực hiện chiến dịch mở rộng tầm ảnh hưởng và hoạt động của mình trên toàn cầu. Theo thỏa thuận, nhà sáng lập và là CEO của WhatsApp là Jan Koum sẽ tham gia Hội đồng quản trị Facebook.

Lãnh đạo của Facebook cho biết, WhatsApp vẫn sẽ tiếp tục hoạt dộng độc lập như những ứng dụng khác, không phụ thuộc vào công ty mẹ Facebook. Cơ chế hoạt động này tương tự như Instagram mà hãng này mua lại năm 2012 với giá 1 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước