Game online – "Miếng bánh" có doanh thu khủng

Sơn Hà - Kiều Minh-Thứ sáu, ngày 21/02/2014 11:00 GMT+7

Sau sự ồn ào của game Flappy Bird với con số doanh thu ước tính hơn 1 tỷ đồng/ngày, dư luận và các cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu quan tâm tới doanh số khổng lồ mà các ứng dụng trò chơi điện tử có thể mang lại.

Tuy nhiên, hiện tượng Flappy Bird chỉ đại diện cho sự thành công hiếm hoi của 1 cá nhân phát triển game cho thiết bị di động. Còn ở mảng kinh doanh game online ở Việt Nam, thị trường được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh trong top 10 thị trường game thế giới, mức độ tăng trưởng ở lĩnh vực này có được xem là thế mạnh của nền công nghiệp nội dung số?

Hàng ngày, tại những cửa hàng game trên phố Tô Hiệu, có hàng trăm thanh niên chơi game online. Để giúp cho nhân vật trong trò chơi của mình mạnh hơn và duy trì thứ hạng cao hơn người chơi khác, không ít người đã nạp tiền vào trò chơi, hay có thể hiểu là đổi tiền thật sang tiền ảo, để mua các đồ dùng đặc biệt trong trò chơi. Một game thủ cho biết: “Một tháng, tôi bỏ ra 1 – 2 triệu nạp vào game”.

Đối với những trò chơi vẫn đang hút khách như Phi đội, Đột kích, Fifa online hay… do VTC phát hành, hiện đang có khoảng 12 triệu tài khoản hoạt động thường xuyên. Thử làm phép tính, nếu trung bình 1 tài khoản game được nạp 50.000 đồng/lần/tháng, mỗi tháng doanh thu của nhà phát hành này tương đương 600 tỷ đồng.

Ông Dương Thế Lương, Giám đốc VTC Intecom nói: “Nếu 1 game thành công, nó có thể thu hồi vốn ngay trong khoảng 5 tháng đầu đối với bản thân game đấy”.

Theo thống kê của Bộ Thông tin truyền thông, năm 2013, riêng lĩnh vực kinh doanh game của Việt Nam, doanh thu đạt khoảng 5000 tỷ đồng, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của nền công nghiệp nội dung số của Việt Nam.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin Truyền thông cho biết: “Doanh số đem lại từ thị trường game đạt 1,2 tỷ USD. Ngoài doanh thu trực tiếp từ game, doanh thu gián tiếp từ thị trường này cũng lên đến hơn 20.000 tỷ đồng”.

Ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng, Phó trưởng ban cải cách và hiện đại hóa Tổng Cục thuế nói: “Với hiện tượng của Nguyễn Hà Đông chúng ta biết rằng, quản lý được thị trường game thì đây cũng là lĩnh vực có số thu cho ngân sách”.

Được đánh giá là có khả năng đóng góp vào ngân sách Nhà nước, tiềm năng và tốc độ phát triển cao nhưng hoạt động kinh doanh game nói chung và game online nói riêng ở Việt Nam đang phải trả tới hơn 70% doanh thu về cho các nhà phát triển game ở nước ngoài như Hàn Quốc hay Trung Quốc. Phải chăng, các doanh nghiệp phát triển game của Việt Nam chưa thể cạnh tranh và chiếm lĩnh được thị trường trong nước?

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước