Hà Nội thiếu hụt lao động tự do sau Tết

Tài Phan-Nguyễn Trang-Chủ nhật, ngày 16/02/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Một thực trạng khá phổ biến sau Tết là nhiều nhân viên tại các quán ăn đã không có mặt đúng hẹn với chủ sử dụng lao động để đáp ứng nhu cầu hoạt động của quán.

Tháng giêng là tháng ăn chơi – tâm lý đã ăn sâu vào nhận thức của người dân, nhất là người dân nông thôn. Trong khi đa số người lao động tại các quán ăn ở Hà Nội đều là người từ các tỉnh lẻ lên nên tâm lý này càng phổ biến.

Theo chuyên gia xã hội học Trịnh Hòa Bình, chính tâm lý đó đã dẫn đến sự thiếu chuyên nghiệp trong tác phong làm việc của lao động tự do.

“Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy dường như lao động tự do không bị ràng buộc gì cả và họ nghĩ rằng sau ngày Tết tôi muốn nghỉ bao nhiêu thì nghỉ. Các ông chủ, bà chủ cũng rất tùy tiện trong việc sử dụng cũng như tuyển dụng người làm công làm thuê” - ông Trịnh Hòa Bình nói.

Tất nhiên, không phải chỗ nào cũng thế. Cũng có những nơi nhân viên của quán đã tập trung đầy đủ ngay từ mồng 5 Tết. Điều đó có được nhờ chủ quán đã biết áp dụng những cơ chế quản lý chặt chẽ và hơn hết là các khuyến khích phù hợp.

Anh Việt, chủ quán Sushi Koi cho biết: “Điều quan trọng đối với nhân viên làm ở nhà hàng là các bạn được ký hợp đồng, được đóng bảo hiểm và ngoài ra mình sẽ có hỗ trợ về nhà trọ, về tiền thuê nhà và tiền ăn cho nhân viên”.

Tính thiếu chuyên nghiệp của lao động tự do không thể chỉ đổ lỗi cho riêng họ. Nếu người sử dụng lao động chủ động đưa ra các hợp đồng lao động chuyên nghiệp với người lao động, để người lao động hiểu rằng quyền lợi tương ứng với hiệu quả công việc của họ, khi đó họ sẽ dần ứng xử chuyên nghiệp hơn để giữ chỗ làm của mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước