Hàng triệu lao động Mỹ đang nhận mức lương dưới trung bình

Như Anh-Thứ tư, ngày 09/07/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Tại Mỹ, những công việc bị mất đi bởi khủng hoảng kinh tế được thay thế bằng những công việc chi trả mức lương thấp hơn. Hiện có tới 20 triệu người Mỹ đang làm những công việc có mức lương dưới trung bình.

Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm xuống mức 6,1%, thấp nhất trong 6 năm trở lại đây có thể là một tin vui với Chính phủ Mỹ. Nhưng với những nhân viên chuỗi cửa hàng ăn nhanh McDonald, con số này chẳng có ý nghĩa gì khi mà mức lương của họ vẫn ở mức thảm hại 7 USD/giờ.

Một nhân viên McDonald cho biết: “Đồng nghiệp của tôi đã làm cho McDonald 12 năm nay nhưng không được tăng lương dù chỉ 1 xu. Chúng tôi đã xuống đường biểu tình vì bị bóc lột sức lao động”.

Đầu năm nay, các cuộc biểu tình đòi tăng lương đã lan rộng khắp nước Mỹ và khiến người ta hoài nghi về những số liệu quá lạc quan mà Chính phủ Mỹ đưa ra về tăng trưởng việc làm.

Bà Christine Owens, Giám đốc Dự án lao động Mỹ cho biết: “Cứ 10 việc làm trên thị trường lao động Mỹ thì có đến 4 công việc kém chất lượng, lương thấp, hợp đồng lao động không ổn định”. “Hiện tại vẫn có đến 1/4 người lao động ở Mỹ đang làm những công việc không đủ nuôi thân” - ông Paul Osterman, Giáo sư trường MIT Sloan nói.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ, số việc làm mới trong tháng 6/2014 tăng thêm 288.000 việc, nhiều hơn so với dự báo tăng thêm 215.000 việc của các nhà kinh tế. Tuy nhiên nhìn bề nổi, có thể số lượng công ăn việc làm nhiều lên, nhưng chất lượng công việc và cuộc sống của những người lao động Mỹ mới là bài toán nan giải đối với Chính phủ của ông Obama.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước