Kiến nghị bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe máy

TCKD-Thứ tư, ngày 04/12/2013 12:38 GMT+7

 Trong Báo cáo gửi Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, nhóm công tác công nghiệp ô tô xe máy đã đưa ra những kiến nghị nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô xe máy trước ngưỡng cửa hội nhập sắp tới.

Nhóm công tác công nghiệp ô tô, xe máy đề xuất chính sách ưu đãi phù hợp đến sản xuất xe lắp ráp và thu hẹp khoảng cách giữa xe nhập khẩu và lắp ráp, áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt như nhau đối với 2 loại xe nói trên. Ngoài ra, nhóm còn kiến nghị Chính phủ kiểm soát chặt chẽ hơn ô tô nhập khẩu thông qua giá khai ở hải quan, thắt chặt kiểm soát ô tô đã qua sử dụng.

Về phía người tiêu dùng, nhóm nghiên cứu đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ giảm thuế để ô tô trở nên phù hợp hơn với túi tiền người dân. Theo thống kê được phát biểu tại một cuộc trao đổi hồi tháng 8, mỗi chiếc ô tô sản xuất tại Việt Nam đang phải gánh tới 8 loại thuế và phí. Điều này khiến giá ô tô đội lên gấp 3 lần so với giá gốc.

Không những thế, theo quy định thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng 20% cho xe máy với dung tích 125cc trở lên, nhóm công tác cho rằng không phù hợp. Việc sử dụng xe máy 150cc cũng tương tự như xe 125cc và không nên bị coi là sử dụng hàng cao cấp. Hơn nữa, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đã tạp ra áp lực đối với các xe được sản xuất trong nước và các nhà sản xuất trong nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước