Kiệu Tết Phù Mỹ được giá, hút hàng

Nguyên Linh-Thứ hai, ngày 13/01/2014 09:39 GMT+7

Nông dân Phù Mỹ sơ chế kiệu (Ảnh: VTV Đà Nẵng)

Trong khi nhiều loại nông sản miền Trung đang gặp khó khăn về đầu ra thì củ kiệu, một trong những món ăn không thể thiếu ở nhiều gia đình trong ngày Tết, lại đang tăng giá mạnh.

Xã Mỹ Trinh là địa phương có diện tích trồng kiệu khá lớn tại huyện Phù Mỳ, tỉnh Bình Định. Chưa bao giờ, người dân nơi đây lại thấy loại nông sản này tăng giá cao như vậy. Nếu như đầu vụ, giá kiệu chỉ ở mức 22.000 đồng/kg, giờ đã tăng lên 28.000 đồng, trong khi đó, giá cao nhất ở mùa Tết năm ngoái chỉ 18.000 đồng.

Trải qua trận lũ giữa tháng 11, sản lượng kiệu ở Phù Mỹ giảm hơn 30% so với năm ngoái. Tuy nhiên,nhờ giá tăng đột biến nên người trồng kiệu Tết vẫn có lãi lớn. 1 sào kiệu, sau khi trừ chi phí, nông dân thu vào ít nhất 6 triệu đồng, cao gấp 5 lần so với trồng lúa.

Bà Hương, một thương lái mua kiệu lâu năm ở các tỉnh miền Trung cho biết, kiệu năm nay tăng giá mạnh do nhu cầu ở các tỉnh phía Nam tăng cao. Riêng với kiệu Phù Mỹ, được thương lái tìm mua nhiều hơn vì kiệu ở đây có một hương vị đặc biệt.

Mỗi năm, huyện Phù Mỹ trồng gần 700 ha kiệu. Năm ngoái, vùng trồng kiệu này cung ứng cho thị trường Tết khoảng 13.000 tấn. Với giá củ kiệu tăng cao như hiện nay, doanh thu trong mùa kiệu Tết này còn hơn con số 70 tỷ đồng mà người dân Phù Mỹ đã thu về trong mùa kiệu Tết năm ngoái.

Giá kiệu tăng cao cộng với việc mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có quyết định công nhận bảo hộ nhãn hiệu “Kiệu Phù Mỹ” cho làng trồng kiệu Tết ở xã Mỹ Trinh càng làm người trồng kiệu vui mừng vì từ nay, sản phẩm họ làm ra đã có thương hiệu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước