Lật chiêu khai báo giá thấp, trốn thuế

Theo Hải quan-Thứ hai, ngày 14/10/2013 07:38 GMT+7

 Nhiều mặt hàng nhập khẩu doanh nghiệp khai báo giá tính thuế thấp hơn thực tế, thậm chí chỉ bằng 1/8 giá thực mua, nhằm bớt thuế nhập khẩu.

Các mặt hàng tiêu dùng có thuế suất cao, khó xác định định lượng, thương hiệu, có các chi phí phát sinh sau nhập khẩu cao cũng nằm trong diện doanh nghiệp khai báo giá thấp.

Theo Phòng Thuế xuất nhập khẩu, có nhiều mặt hàng tiêu dùng có giá thay đổi theo mùa vụ, nhưng doanh nghiệp khai giá tính thuế thấp hơn giá thực tế gấp nhiều lần, nhưng đã bị cơ quan Hải quan thực hiện tham vấn giá và bác bỏ trị giá khai báo của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, mặt hàng cá thu đông lạnh có xuất xừ từ Đài Loan, khi nhập khẩu doanh nghiệp khai báo giá tính thuế trên tờ khai hải quan chỉ có 0,4 USD/kg. Qua công tác tham vấn giá, cơ quan Hải quan đã bác bỏ trị giá khai báo của doanh nghiệp, đưa lên mức giá thực tế 1,3 USD/kg, điều chỉnh tăng thuế 39 triệu đồng.

Phòng Thuế xuất nhập khẩu và các Chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức xác định dấu hiệu nghi vấn, tổ chức tham vấn các cấp để đấu tranh với các trường hợp khai báo bất hợp lý của doanh nghiệp, chống gian lận thương mại qua giá, điều chỉnh tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Tính đến ngày 9/10, Cục Hải quan TP.HCM đã tăng thu cho ngân sách trên 250 tỷ đồng từ công tác chống thất thu qua giá, trong đó công tác tham vấn giá tăng thu 147 tỷ đồng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước