Máy tính đang chết dần – Vì đâu nên nỗi?

Ngọc Linh (Dịch)-Thứ hai, ngày 13/01/2014 13:50 GMT+7

Số liệu thống kê mới nhất từ Gartner cho biết, doanh số bán PC trong năm 2013 thực sự rất tồi tệ. Vì sao sản phẩm này lại có kết quả kinh doanh bi đát như thế?

Theo báo cáo về doanh số bán hàng máy tính để bàn vừa được Gartner, trong năm 2013, thị trường máy tính cá nhân tiếp tục đà suy giảm với tỷ lệ 7%. Các chuyên gia tại Gartner gọi đây là mức “suy giảm tồi tệ nhất trong lịch sử thị trường máy tính".

Gartner cho biết, sự sụt giảm này diễn ra chủ yếu tại các thị trường mới nổi, nơi mà máy tính bảng và điện thoại thông minh được xem là giải pháp thay thế rẻ hơn nhiều so với máy tính cá nhân.

"Máy tính cá nhân đang phải đối mặt với một loạt các thiết bị cầm tay giá rẻ xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Tất nhiên, không có 1 thiết bị độc lập nào có thể thay thế được máy tính cá nhân, tuy nhiên, việc xuất hiện các thiết bị với nhiều tiện ích phong phú đã khiến khi cho nhu cầu sở hữu thiết bị này giảm đáng kể”, chuyên gia Timothy Lee nhận định.

Ông Lee cũng cho rằng, Microsoft vẫn gặp nhiều khó khăn để hiểu được lý do tại sao nhu cầu cho máy tính chạy trên Windows bị giảm trong khi nhu cầu về điện thoại thông minh và máy tính bảng không ngừng gia tăng. Về bản chất, nó không chỉ là vấn đề về giá còn là tính tiện dụng của sản phẩm.

"Microsoft là đúng khi cho rằng, nếu bạn muốn thực hiện nhiều thao tác trên bảng tính, chỉnh sửa ảnh hoặc phát triển phần mềm, bạn sẽ không thể thiếu 1 chiếc PC”, ông Lee nhận định.

“Tuy nhiên, hầu hết mọi người không có hứng thú làm những việc này khi họ đã ra khỏi nơi làm việc. Vì thế, những chiếc smartphone hay máy tính bảng với ưu thế gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển là điểm cộng khiến cho doanh số PC giảm thê thảm”, ông Lee cho biết thêm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước