Nấm lạnh ngoại nhập chiếm lĩnh thị trường phía Nam

Thúy Hằng-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 11:52 GMT+7

Nếu các loại nấm lạnh ở miền Bắc không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc nhập từ nước ngoài về và đóng gói bằng nhãn mác của công ty trong nước, thì khảo sát tại các khu vực phía Nam hầu hết đều ghi rõ nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Chợ Nguyễn Tri Phương, Quận 10, TP.HCM, địa điểm tiêu thụ mạnh các loại nấm, chủ yếu là nấm lạnh ghi rõ nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng lại bằng tiếng Việt. Hầu hết các tiểu thương bán nấm đều không hề quan tâm đến nguồn gốc thực hư của những túi nấm này.

Theo bà Hà Thu Trang, một chuyên gia chuyên về các loại nấm ăn, rất khó trồng nấm lạnh tại miền Nam vì khí hậu đòi hỏi phải lạnh và đầu tư tốn kém. Với sức tiêu thụ lớn cũng dễ hiểu mức tràn lan của hàng Trung Quốc trên thị trường.

Đây cũng là nguyên nhân khiến một số cơ sở sản xuất nấm lạnh tại TP.HCM phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh với nấm ngoại nhập tràn lan ở Việt Nam với giá rất rẻ, thấp hơn cả chi phí sản xuất của cơ sở. Với 4 phòng lạnh đầu tư đến hàng tỷ đồng nhưng khó có đầu ra cho sản phẩm nên mục đích nhân rộng trồng nấm cao cấp cho bà con nông dân cũng sẽ bị “chết” theo nếu không có sự hỗ trợ thực sự nghiêm túc. Và như vậy, người tiêu dùng vẫn cứ phải ăn loại nấm mà không rõ nguồn gốc.

Phóng viên VTV đã tìm hiểu và ghi nhận thực tế này tại TP.HCM:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước