Nâng hàm lượng Ethoxyquin – Rộng đường xuất khẩu tôm sang Nhật

Huỳnh Tâm-Thứ tư, ngày 12/02/2014 15:24 GMT+7

Ảnh: VTV Cần Thơ

Mới đây, Nhật Bản đã đồng ý nâng hàm lượng Ethoxyquin cao gấp 20 lần so với trước đó. Điều này đã mở ra những cơ hội để con tôm Việt Nam rộng đường xuất khẩu vào thị trường Nhật.

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sau nhiều lần làm việc với phía Nhật Bản về quy định chất kháng sinh Ethoxyquin trong tôm ở mức 0,01 ppm là không hợp lý, mới đây, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã điều chỉnh giới hạn dư lượng tối đa đối với chất kháng sinh Ethoxyquin từ 0,01 ppm lên 0,2 ppm.

Quyết định trên không chỉ tháo gỡ khó khăn cho hơn 20 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam hiện nằm trong danh sách có lô hàng bị trả về từ các nhà nhập khẩu Nhật do có hàm lượng Ethoxyquin vượt mức cho phép, mà còn tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp khác xuất khẩu tôm vào thị trường này.

Bên cạnh tín hiệu lạc quan, các chuyên gia kinh tế lại tỏ ra lo ngại bởi Nhật Bản là thị trường khó tính, do đó, đi đôi với việc nới lỏng hàm lượng Ethoxyquin thì các rào cản khác về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được siết chặt hơn trong thời gian tới. Do đó, vẫn còn không ít thách thức dành cho các doanh nghiệp thủy sản trong nước.

Cùng với Mỹ, EU thì Nhật Bản là một trong ba thị trường lớn nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 1,15tỷ USD, chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Vì thế, trước những cơ hội nói trên, các doanh nghiệp trong nước cần tận dụng và có bước chuẩn bị trước tạo uy tín, thương hiệu bằng những sản phẩm chất lượng để trụ vững tại thị trường vừa khắt khe và tiềm năng như Nhật Bản.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước