"Người nhà" chê Apple thiếu sáng tạo thời hậu Steve Jobs

LH (Dịch)-Thứ hai, ngày 16/09/2013 06:00 GMT+7

 Apple đang có hàng triệu người hâm mộ trung thành trên thế giới, tuy nhiên, ngày càng có nhiều cựu nhân viên của Apple bắt đầu lo ngại về sản phẩm và hướng phát triển của công ty sau thời Steve Jobs.

Thời gian vừa qua, chúng ta đã chứng kiến cựu Giám đốc Apple, hiện nay là Giám đốc điều hành Oracle Larry Ellison chỉ ra rằng, ông lo ngại khả năng Apple sẽ thất bại nặng nề khi không có sự điều hành của Steve Jobs.

Mới đây, ông Steve Wozniak, người đồng sáng lập Apple đã nói rằng ông thích nền tảng Android hơn iOS. Và bây giờ, ông Hartmut Esslinger, người đã giúp Jobs thiết kế thế hệ máy tính Mac đầu tiên khẳng định, Apple không còn là một công ty sáng tạo nữa.

Ông Hartmut Esslinger được biết đến với vai trò là nhà thiết kế cho Sony vào giữa thập niên 1970. Đến năm 1982, ông Esslinger đã ký một thỏa thuận độc quyền đầu quân cho Apple. Kể từ đó, ông đã có nhiều thiết kế mới cho Apple, điểm hình là dòng máy tính Macintosh, góp phần đưa công ty trở thành 1 biểu tượng công nghệ hàng đầu như ngày nay.

Chứng kiến Apple hoạt động không mà không có sự lãnh đạo của Steve Jobs trong thời gian vừa qua, ông Esslinger cho rằng, Apple hiện nay chỉ quan tâm đến việc nâng cấp sản phẩm hiện có và gia tăng lợi nhuận thu về hơn là đặt trọng tâm vào việc phát triển một sản phẩm mới.

Theo ông Esslinger, iPhone 5C là một ví dụ điển hình. iPhone 5C được xem là phiên bản của iPhone 5 với thiết kế vỏ nhựa đa màu sắc. Với iPhone 5C, Apple đang nỗ lực gia tăng lợi nhuận của công ty bằng cách hướng tới phân khúc smartphone tầm trung.

Ông Esslinger nhận định, đổi mới sản phẩm và phát triển sản phẩm mới thực sự là việc làm khó khăn. Tuy nhiên, ông Steve Jobs đã làm được điều này. Không chỉ phát triển sản phẩm mới, Steve Jobs còn tạo ra được trào lưu người dùng cho sản phẩm mới. Đó là sức mạnh thực sự của Steve Jobs và điều này đã giúp Apple trở thành công ty sáng tạo nhất trong nhiều năm qua.

Nhiều chuyên gia phân tích thị trường đang đặt ra câu hỏi, không còn Steve Jobs, Apple sẽ làm được gì?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước