Người nuôi cá tra và doanh nghiệp lúng túng với Nghị định 36

Quỳnh Như-Thứ sáu, ngày 06/06/2014 11:22 GMT+7

Ảnh minh họa

Từ ngày 20/6, hoạt động nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra sẽ được kiểm soát chặt chẽ theo quy định tại Nghị định 36 của Chính phủ. Tuy nhiên, thời hạn có hiệu lực quá nhanh đã khiến nhiều DN lúng túng, ngưng thu mua cá, dẫn đến giá cá giảm, nông dân bị thiệt hại.

Theo những người nuôi cá ở Đồng Tháp, cá tra thành phẩm bán ra phải từ 22.500-23.000 đồng/kg thì người nông dân mới có lãi. Nhưng giờ đây giá thu mua giảm chỉ còn 21.500 đồng/kg. Giá xuống thấp, càng nuôi càng lỗ nên nhiều hộ nông dân đã ngưng nuôi hoặc bỏ ao.

Giải thích cho việc ngừng chế biến và giảm thu mua cá, đại diện các doanh nghiệp cho rằng sự ra đời của Nghị định 36 với những điều kiện nuôi và chế biến thiếu cụ thể đã khiến các doanh nghiệp rất lúng túng, không biết thực hiện thế nào nên không dám thu mua cá nhiều. Đặc biệt, thời hạn có hiệu lực của Nghị định 36 là ngày 20/6 tới đây là quá nhanh, các doanh nghiệp không thể đáp ứng được các điều kiện của Nghị định.

Giá cá tra rớt sâu, người nông dân thua lỗ còn doanh nghiệp loay hoay không biết làm thế nào. Tình cảnh này cho thấy, cả người nông dân và doanh nghiệp đều đang cần một thông tư hướng dẫn cụ thể để nhanh chóng ổn định nuôi trồng, sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Sau đây là ghi nhận của phóng viên VTV:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước