NHNN công bố Dự thảo mua bán vàng miếng

Chí Sơn-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 10:29 GMT+7

Ảnh minh họa

NHNN đã chính thức công bố Dự thảo quyết định về việc mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước để lấy ý kiến. Điều này cũng có nghĩa cơ quan này sẽ thực thi vai trò là người mua bán cuối cùng trên thị trường vàng, đồng thời cũng sẽ là người kiến tạo thị trường thông qua các công cụ điều tiết của mình.

Theo dự thảo quyết định mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước vừa được công bố, căn cứ mục tiêu của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ:

1. Ngân hàng Nhà nước sẽ mua, bán vàng miếng để can thiệp, bình ổn thị trường vàng trong nước và được sử dụng tiền cung ứng để mua vàng miếng bổ sung vào dự trữ ngoại hối Nhà nước.

2. Đối tác mua bán vàng miếng của NHNN là các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp có thiết lập quan hệ mua bán với Ngân hàng Nhà nước.

Giá mua, giá bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước do Thống đốc quyết định và Thống đốc là người quyết định phương án can thiệp thị trường vàng.

3. Để hạn chế rủi ro do biến động giá vàng trên thị trường quốc tế, dự thảo Quyết định quy định NHNN thực hiện mở tài khoản để mua, nhập khẩu vàng trên thị trường quốc tế với khối lượng tương đương khối lượng vàng đã bán.

Khi thực hiện mua, bán can thiệp thị trường vàng, dự thảo Quyết định quy định, NHNN phải tuân thủ cơ cấu, tiêu chuẩn, hạn mức đầu tư dự trữ ngoại hối Nhà nước. Về cách thức, phương án mua bán vàng miếng, NHNN sẽ xây dựng phương án mua, bán vàng miếng để can thiệp thị trường vàng. Việc mua bán vàng miếng của NHNN có thể thực hiện trực tiếp hoặc thực hiện thông qua đấu thầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước