Pháp đề xuất đánh thuế thu thập dữ liệu với Google, Facebook

Theo ICTnews-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 12:00 GMT+7

 Báo cáo mới đây của chính phủ Pháp đã đề xuất đánh thuế hoạt động thu thập dữ liệu cá nhân người dùng của các công ty Internet lớn như Google, Facebook, Amazon...

Nước Pháp, sau khi nhận thấy các công ty công nghệ Mỹ đang thống trị nền kinh tế kỹ thuật số ở nước này hầu như vẫn nằm ngoài tầm với của các nhà chức trách tài chính, đã đề xuất một chính sách thuế mới: thuế thu thập dữ liệu cá nhân.

Ý tưởng này được đưa ra thứ Sáu tuần trước trong bản báo cáo được ủy thác bởi Tổng thống Pháp Francois Hollande. Báo cáo miêu tả những biện pháp mà chính phủ Pháp đang thực hiện để giải quyết các hành động bị coi là trốn thuế của các công ty Internet như Google, Amazon và Facebook.

Các công ty này đang thu thập lượng lớn dữ liệu người dùng và khai thác thông tin đó để điều chỉnh dịch vụ của họ hoặc để phục vụ cho hoạt động quảng cáo. Việc thu thập thông tin cá nhân được tiến hành quá rộng rãi và đem lại cơ hội kinh doanh lớn tới mức bản báo cáo cho rằng dữ liệu là “nguyên liệu thô” cho ngành kinh tế kỹ thuật số. Báo cáo có đoạn viết: “Chúng (dữ liệu về người dùng) có giá trị riêng biệt, không thể phản ánh chính xác trong khoa học kinh tế hoặc các số liệu chính thức”.

Mỗi năm, Google tạo ra hơn 30 tỷ USD doanh thu quảng cáo, trong đó khoảng 2 tỷ USD đến từ Pháp. Tuy nhiên, giống như các công ty Internet khác, Google hầu như không nộp thuế tại nước này. Tình trạng đó khiến các nhà hoạch định chính sách của Pháp không thể ngồi yên. Ông Fleur Pellerin, Bộ trưởng phụ trách nền kinh tế kỹ thuật số của Pháp, nói: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng châu Âu không phải thiên đường trốn thuế cho một số gã khổng lồ Internet”. Tuy nhiên, có thể sẽ mất một khoảng thời gian dài để khiến Google và nhiều công ty công nghệ khác của Mỹ chịu nộp thuế doanh nghiệp đối với lợi nhuận mà họ thu được từ Pháp. Báo cáo này thừa nhận điều đó và yêu cầu sự hợp tác quốc tế.

Trước đó, Pháp đã thảo luận về nhiều loại thuế khác. Dưới quyền người tiện nhiệm của ông Hollande, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, chính phủ Pháp đã đề xuất khoản thuế đối với hoạt động quảng cáo trên Internet. Nhưng ý tưởng đó bị suy yếu sau khi các công ty nội địa than phiền rằng chính sách đó sẽ ảnh hưởng tới họ nhiều hơn là Google. Chính phủ của ông Hollande cũng đang giám sát các cuộc đàm phán giữa Google và các nhà xuất bản trực tuyến của Pháp – những tổ chức yêu cầu công cụ tìm kiếm Google phải trả tiền khi dẫn đường link tới nội dung của họ.

Báo cáo hôm thứ Sáu cho rằng, đề xuất đánh thuế hoạt động thu thập dữ liệu người dùng được biện minh là trong thực tế, những người dùng dịch vụ Internet đang cung cấp dữ liệu cá nhân cho các công ty như Google và Facebook bán quảng cáo nhưng họ không hề được trả tiền.

Báo cáo cho biết thuế suất sẽ được quyết định dựa trên số lượng người dùng mà mỗi công ty Internet đang theo dõi, được xác nhận bằng các kiểm toán viên bên ngoài. Những kiểm toán viên này không phải người đề xuất mức thuế suất và cũng không ước tính khoản tiền thuế thu được.

Trong một tuyên bố, Google cho biết họ đang xem xét bản báo cáo dài gần 200 trang. “Internet đem đến cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế và công ăn việc làm tại châu Âu, chúng tôi tin rằng các chính sách công cần khuyến khích sự phát triển đó”, Google nói.

Loại thuế mới yêu cầu đi kèm một điều luật mới mà chính phủ Pháp cho biết có thể sẽ được giới thiệu vào cuối năm 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước