Quy định thu tiền sử dụng đất gây khó cho doanh nghiệp

Thúy Hằng-Thứ năm, ngày 06/03/2014 10:56 GMT+7

Luật đất đai mới được Quốc hội thông qua năm 2013 và có hiệu lực trong tháng 7/2014. Tuy nhiên, Luật mới có một số điều khoản vẫn không được thay đổi theo hướng tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Một dự án của Công ty địa ốc Lê Thành tại quận Bình Tân, TP.HCM có diện tích 2ha, chi phí mua đất của dân khoảng 100 tỷ đồng. Khi làm việc với Sở Tài chính để tính tiền sử dụng đất, tổng số tiền doanh nghiệp phải đóng sau khi đã khấu trừ tất cả khoản chi phí đền bù, san lấp hạ tầng lên đến hơn 104 tỷ đồng.

Như vậy, doanh nghiệp có bán toàn bộ dự án cũng không đủ đóng, muốn đủ phải bán thêm một khu đất khác. Không những vậy, phần diện tích được sử dụng làm công viên, công trình công cộng cũng phải đóng tiền.

Không biết được tiền sử dụng đất là bao nhiêu đó là ẩn số, doanh nghiệp BĐS không tính được chi phí đầu vào và đầu ra. Đây là vấn đề khó khăn cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, với việc tiền sử dụng đất cao, doanh nghiệp sẽ đưa vào giá thành và người mua nhà sẽ phải mua với giá cao.

Trong khi thị trường BĐS “đóng băng” thì việc tính tiền sử dụng đất đang là điểm nghẽn lớn nhất hiện nay. Nhà nước thất thu thuế, doanh nghiệp BĐS dường như phải đóng tiền hai lần và điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư của các doanh nghiệp BĐS.

Phóng sự sau sẽ làm rõ những bất cập của quy định thu tiền sử dụng đất đối với doanh nghiệp bất động sản:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước