"Sóng" trên thị trường ngoại hối lặng dần

Hoài Linh-Thứ năm, ngày 01/08/2013 09:56 GMT+7

Sau 3 tuần căng thẳng, tỷ giá giữa VND và USD giao dịch qua hệ thống ngân hàng đã giảm xuống dưới mức trần. Thanh khoản trên thị trường dồi dào, nhu cầu mua USD của người dân và doanh nghiệp đều được đáp ứng đầy đủ.

Sau những bước thăm dò đầu tuần, ngày 30/7 là ngày mà tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng có bước giảm mạnh nhất. Giá bán giảm 46 đồng từ mức trần xuống còn 21.200 đồng/USD, trong khi giá mua vào của các ngân hàng giảm 40 đồng.

‘ Ảnh minh họa

Ngày hôm qua (31/7), giá mua vào của các ngân hàng tiếp tục giảm thêm. Đây là tỷ giá thấp nhất được niêm yết trong 1 tháng qua. Tâm lý lo ngại tỷ giá tiếp tục biến động sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng giá đồng Việt Nam thêm 1% dường như đã qua đi.

Ông Nguyễn Thanh Phúc, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng OCB cho biết: “So với cách đây 1 tháng chênh lệch lãi suất giữa USD và VND được nới rộng lên khoảng 5-6%. Ngoài lượng cung bình thường có lượng cung từ các ngân hàng để lấy chênh lệch lãi suất giữa USD và VND khiến lượng cung ra thị trường nhiều hơn”.

Các ngân hàng đang không muốn găm giữ USD mà chuyển sang kinh doanh VND, vì làm vậy sẽ được hưởng lợi kép. Thứ nhất là chênh lệch lãi suất ở mức 4% sau khi trừ đi chi phí và thứ hai là khoảng chênh lệch tỷ giá.

Ngoài ra, nhu cầu gom USD để nhập lậu vàng cũng đã chững lại. Đây là những yếu tố quan trọng khiến căng thẳng tỷ giá qua đi.

TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng: “Rủi ro từ đầu cơ và sự can thiệp quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước là hai gọng kìm giữ tỷ giá hối đoái ổn định từ giờ đến cuối năm. Và nếu có biến động thì biến động nhẹ không quá 1%".

Ông Nguyễn Thanh Phúc, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng OCB cho biết thêm: “Ổn định và đứng yên như thời gian qua tôi nghĩ là không có. Tuy nhiên, biến động có những sóng 1-2% nằm trong điều chỉnh Nhà nước sẽ có.

Trên thị trường thế giới, trong 3 tuần qua, USD cũng giảm 3,4% so với một rổ tiền tệ khác. Việc tỷ giá USD giảm tại Việt Nam cũng một phần bị tác động bởi diễn biến này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước