Sữa ký “bốn không”: Giá nhập khẩu rẻ như bèo

TCTD-Thứ ba, ngày 22/10/2013 13:00 GMT+7

 Hiện nay trên thị trường tồn tại loại sữa bột bán theo ký với “bốn không”: không có nhãn mác, không biết thành phần chất lượng, không có thông tin nhà sản xuất, không biết có phù hợp quy chuẩn.

Đặc biệt giá nhập khẩu rẻ như bèo, trong khi hiện nay cơ quan chức năng không kiểm soát sau khi được thông quan nhà nhập khẩu sử dụng vào mục đích gì, bán cho những đối tượng nào. Giá rẻ nhất là hàng từ Hàn Quốc và Trung Quốc, được nhập khẩu vào Việt Nam với mức thuế nhập khẩu chỉ 3% vì ở dạng nguyên liệu sản xuất.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, nhiều loại sữa bột nguyên liệu nhập khẩu có giá rất rẻ. Nếu tính cả thuế nhập khẩu, sữa bột nguyên kem nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam (đã gồm chi phí vận chuyển) chỉ khoảng 25.000 đồng/kg.

Đầu tháng 1 và tháng 2/2013, đã có doanh nghiệp nhập qua cảng ở TP.HCM hai lô hàng tổng cộng 64 tấn sữa bột chỉ với mức giá trên. Các loại sữa nhập từ Đức, Mỹ có giá cao hơn, khoảng 65.000-75.000 đồng/kg.

Điều đáng nói, mới đây kết quả phân tích của Trung tâm dịch vụ phân tích - thí nghiệm (Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM) đã cho thấy, nhiều loại sữa ký có chứa chất trans-fat, một chất có hại cho sức khỏe tim mạch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước