Thị trường bất động sản Đức bùng nổ

Lê Thảo-Thứ tư, ngày 14/05/2014 10:44 GMT+7

Người Đức có truyền thống thuê nhà thay vì mua, thế nhưng bây giờ, người Đức lại đang chuyển sang tìm mua bất động sản do giá nhà tăng trên diện rộng. Vậy đâu là nguyên nhân khiến thị trường bất động sản tại Đức bùng nổ?

Thị trường bất động sản tại Đức đang bùng nổ. Một điều hiếm có tại quốc gia có truyền thống cho thuê nhà này. Lãi suất tín dụng liên tục ở mức thấp đã khiến nhiều người Đức suy nghĩ lại về việc sử dụng đồng tiền của mình như thế nào. Nhiều người trong số đó đã tìm đến bất động sản.

Ông Andreas Schulten là giám đốc một công ty Quản lý Tài sản, nơi đưa ra những chỉ số nghiên cứu trên thị trường bất động sản hàng năm. Năm 2013, ông đã nhìn thấy giá nhà đất sẽ tăng trên diện rộng, đặc biệt là những ngôi nhà xây mới.

Ông Andreas Schulten, Giám đốc Công ty Quản lý tài sản Bulwiengesa cho biết: “Giá căn hộ sở hữu tư nhân đã tăng 6,6% và căn hộ cho thuê là 3,8% do lãi suất thấp hơn, vì thế các căn hộ trở nên dễ mua hơn, hoặc do huy động vốn không còn khó khăn như thời gian trước. Bên cạnh đó, nỗi lo về lạm phát cũng là một động lực".

Trong vòng 15 năm kể từ khi thống nhất nước Đức, giá nhà hầu như không tăng. Và tỉ lệ sở hữu bất động sản của Đức dưới 45%, thấp hơn 20% so với Anh. Người dân sở hữu nhà tại nông thôn nhiều hơn thành thị, chủ yếu tại các khu trung tâm thành phố. Tại Frankfurt, tỷ lệ sở hữu lên tới 18%, tại Hamburg và Munich là 12% và Berlin là 14%.

Tại Berlin, nhiều khu nhà đã được phá đi xây mới. Những tòa nhà được xây dựng từ cuối thập niên 70 đã được thay thế bằng 100 khu căn hộ mới. Những căn hộ này không phổ biến đối với người dân địa phương nhưng chúng đem lại triển vọng về lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Bất động sản Đức không chỉ thu hút những người mua nhà mà còn là "miếng bánh" hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, Scandinavi và Israel.

Ông Andreas Schulten cho biết thêm: "Chúng tôi mang đến 100.000 việc làm mới tại Berlin trong vòng 5 năm qua. Vấn đề là điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng thấp đi tại Đức”.

Đó cũng là vấn đề quan quại của Ngân hàng Trung ương Đức. Đã có những cảnh báo về việc bất động sản tại một số thành phố được định giá quá cao. Điều này cũng là nỗi lo lắng tại Anh khi lãi suất tín dụng thấp kỉ lục đang dẫn đến việc bất động sản tăng giá. Ngân hàng Trung ương Anh đã và đang xem xét hành động.

Lãi suất thấp cũng đẩy giá nhà tại Israel tăng lên 80% kể từ năm 2007. Cuối năm 2013, Ngân hàng Dự trữ New Zealand đã đưa ra hạn mức cho vay đối với khách hàng và làm hạ mức tăng giá nhà.

Tại nhiều quốc gia, sự bùng nổ bất động sản đang đặt các ngân hàng trung ương vào tình cảnh khó xử khi họ chưa muốn tăng lãi suất quá sớm do nguy cơ làm tổn hại đến sự phục hồi mong manh của nền kinh tế. Tuy nhiên, nguy cơ về bong bóng bất động sản cũng được cho là tiềm ẩn mối đe dọa không kém phần nguy hiểm cho nền kinh tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước