Thị trường smartphone đã đạt đỉnh?

Ngân Giang (Dịch)-Thứ tư, ngày 10/07/2013 16:45 GMT+7

Ảnh: BGR

Nhiều năm qua, smartphone góp phần không nhỏ vào thành công của thị trường điện thoại di động. Đến thời điểm hiện tại, nhiều dấu hiệu cho thấy, nhu cầu sản phẩm này đã đạt đỉnh.

Nhiều chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, doanh số bán smartphone trên thị trường toàn cầu đã đạt đỉnh và bây giờ, ngành công nghiệp này đang có dấu hiệu chững lại. Ngay cả các nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới như Samsung hay Apple đều đang phải tìm kiếm thị trường mới cho thiết bị của mình khi nhu cầu tại các thị trường chủ chốt đã bão hòa.

Hiện tại, doanh số bán điện thoại thông minh và doanh thu từ smartphone vẫn đang phát triển, nhưng rõ ràng, mức tăng trưởng đang bị chậm lại. Theo thống kê từ IDC, hơn ½ người dân Mỹ đang sở hữu chiếc smartphone. Bên cạnh đó, doanh số bán smartphone tại châu Âu tăng trưởng 12%, mức tăng thấp nhất trong vòng 9 năm qua. Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, việc ra mắt một số mẫu sản phẩm mới, ví dụ như iPhone 5S trong tháng 9, có thể lật ngược lại tình trạng này.

"Apple và nhiều hãng công nghệ khác cần phải giới thiệu nhiều sản phẩm hơn nữa chứ không chỉ là thiết bị với màn hình rộng hơn và mức giá thấp hơn”, ông Bill Whyman, Giám đốc Điều hành cao cấp của công ty nghiên cứu đầu tư ISI Group nhận định.

Các dấu hiệu cho thấy thị trường smartphone đã đạt mức tăng trưởng cao nhất và đang có dấu hiệu phát triển chậm lại:

* Doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp đáng thất vọng

Những tên tuổi hãng đầu trên thị trường smartphone cao cấp đang phải đối mặt với tình trạng doanh số bán smartphone giảm, trong đó có Samsung và Apple.


Cuối tuần trước, giá cổ phiếu của Samsung đã giảm khoảng 4% sau khi báo cáo thu nhập quý II ước tính đạt mức cao kỷ lục nhưng không đáp ứng được mong đợi của các nhà phân tích. Tiếp đó, ngày 8/7, cổ phiếu Samsung giảm hơn 3%. Như vậy, trong năm nay, giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 20%.

* Sự hồi hộp với sản phẩm mới đã biến mất

Những chiếc điện thoại thông minh mới nhất, ngay cả những dòng cao cấp, đã không biến mất khỏi kệ khi chúng được thông báo chính thức có mặt trên thị trường. Thật vậy, một trong những vấn đề quan trọng của Samsung chính là doanh số bán Galaxy S4 không cao như mong đợi.

Người dùng ngày nay không còn hào hứng với những chiếc smartphone cao cấp mới nhất, vấn đề họ quan tâm là những chiếc smartphone giá rẻ nhưng vẫn được trang bị nhiều tính năng hiện đại.

* Ứng dụng có vẻ thú vị hơn điện thoại

Không chỉ 1 loạt các ứng dụng như Angry Birds, Instagram, Vine mà còn nhiều ứng dụng khác đã tạo cho người dùng sự phấn khích hơn sự ra đời của chiếc điện thoại mới nhất. Khi phần mềm trở thành yếu tố quan trọng hơn trong 1 sản phẩm công nghệ, ưu thế thuộc về các ứng dụng được phát triển cho các sản phẩm đó.

* Thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp công nghệ cao bằng nhiều sản phẩm khác



Chu trình quảng bá cho Google Glass, đồng hồ thông minh iWatch mới chỉ bắt đầu. Các chuyên gia phân tích cho rằng, những thiết bị này sẽ sớm trở thành xu hướng. Chúng thu hút sự quan tâm của các nhà phân tích, nhà đầu tư, giới truyền thông.

Thậm chí, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã nhìn xa hơn, lên tiếng công bố kế hoạch sản xuất các thiết bị mang tính biểu tượng của thời đại điện thoại di động mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước