Thiếu lao động, nhiều ngành công nghiệp Nhật Bản biến mất

Đức Cường-Thứ bảy, ngày 01/03/2014 10:49 GMT+7

Ngành công nghiệp Nhật Bản đang đối mặt tình trạng thiếu lao động.

Tình trạng lão hóa dân số đang khiến nhiều ngành công nghiệp tại Nhật Bản buộc phải thu hẹp quy mô họat động hoặc chuyển địa điểm sản xuất sang quốc gia khác.

Công ty Sanwanets là nhà sản xuất kính lớn nhất tại tỉnh Shizuoka. Mỗi ngày, Sanwanets làm ra 200 tấm kính cho thị trường các tỉnh miền Đông. Ông Mizutani, Giám đốc công ty cho biết công ty gần như không gặp đối thủ cạnh tranh do các công ty họat động cùng lĩnh vực tại tỉnh Shizuoka đã giải thể hoặc thu hẹp quy mô sản xuất vì không tìm được nguồn cung ứng lao động.

"Nhật Bản đang bị lão hóa dân số nên chúng tôi rất khó tuyển lao động trẻ. Người cao tuổi thì nhiều, nhưng công việc này đòi hỏi sức khỏe, không khỏe thì không bê được kính. Lao động cao tuổi cứ dần dần bỏ việc hết"- Ông Mizutani Kinji nói.

Ông Yozue Akira năm nay 53 tuổi đã có thâm niên làm việc tại Sanwanets trong 30 năm. Ông cho biết theo thời gian, sức khỏe ông giảm đi và ngày càng khó hoàn thành công việc này.

Ông Yozue Akira, nhân viên công ty Sanwanet cho biết: "Khi tôi còn trẻ, những tấm kính chỉ có một lớp nên nhẹ. Bây giờ chúng đều được làm thành hai lớp để tăng sức chịu nhiệt nên rất dầy. Bây giờ phải khó khăn lắm tôi mới bê được chúng."

Tình trạng căng thẳng lao động của ngành sản xuất kính cũng xảy ra trong hầu như tất cả các lĩnh vực công nghịêp khác, buộc các công ty Nhật Bản đẩy mạnh chuyển dịch sản xuất ra nước ngòai. Tuy nhiên tình trạng thiếu lao động đang trở thành đề tài nóng khi Nhật Bản đăng cai thế vận hội mùa hè năm 2020.

Nhật Bản đang tăng cường tiếp nhận các lao động ngắn hạn nước ngoài dưới hình thức tu nghiệp sinh và thực tập sinh từ các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, giải pháp này được xem chỉ mang tính ngắn hạn, Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực tìm giải pháp chấm dứt đà suy giảm dân số của đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước