Thủy sản nhập lậu tung hoành thị trường trong nước

Nguyễn Trung-Thứ ba, ngày 18/03/2014 18:00 GMT+7

Theo Cục Cảnh sát PCTP về Môi trường, vào những ngày cao điểm có tới trên 20 tấn thủy sản nhập lậu vào thị trường nước ta, nhưng việc phát hiện và ngăn chặn lại rất khó thực hiện.

Sau một thời gian tạm dừng để tránh sự truy quét gắt gao của các cơ quan chức năng, tình trạng nhập lậu thủy sản qua biên giới phía Bắc lại gia tăng trở lại. Không chỉ có cá tầm, ếch như trước đây, mà thủy sản nhập lậu còn có thêm cá trắm, cá quả, ba ba.

Chỉ trong ba ngày, Cảnh sát Môi trường quận Đống Đa, Hà Nội đã bắt hai vụ vận chuyển hơn 5 tấn ba ba, cá quả, cá trắm nhập lậu từ biên giới phía Bắc. Các lái xe đều khai báo được thuê chở đến chợ cá đầu mối Yên Sở và không biết chủ hàng. Từ Tết Nguyên đán đến nay, lực lượng chức năng các tỉnh phía Bắc đã bắt giữ trên 20 vụ vận chuyển gần 30 tấn thủy sản nhập lậu. Tuyến đường Móng Cái - Hà Nội là một trong những cung đường chính tuồn thủy sản nhập lậu vào Việt Nam.

‘ Bên ngoài các bao tải chứa ếch sống đều có chữ Trung Quốc. Ảnh: GDVN

Trung úy Nguyễn Đức Huy, Đội Cảnh sát Môi trường quận Đống Đa, Công an Hà Nội cho biết: “Từ Cửa khẩu Móng Cái, các đối tượng vận chuyển bằng xe 3,5 tấn về đến Hải Phòng chia nhỏ ra các xe 1,5 tấn rồi vận chuyển về chợ Yên Sở Hà Nội tiêu thụ”.

Tuy chợ cá đầu mối Yên Sở chủ yếu hoạt động về đêm, nhưng cơ quan kiểm dịch lại làm việc ban ngày. Lực lượng Quản lý thị trường lại cho rằng, không đủ trình độ chuyên môn để phân biệt đâu là cá nhập lậu nên không thể bắt giữ, vì vậy cá nhập lậu cứ vô tư được đưa vào chợ Yên Sở, trà trộn cùng cá nuôi trong nước và được phân phối bán lẻ trên toàn thành phố.

Theo Cục Cảnh sát PCTP về Môi trường, thời gian qua có nhiều doanh nghiệp và cá nhân nhập lậu thủy sản vào trong nước nuôi ít ngày, sau đó đã xin xác nhận nguồn gốc cá nuôi trong nước của chính quyền địa phương để hợp thức hóa thủy sản nhập lậu. Theo quy định, cơ quan Thú y chỉ cấp giấy kiểm dịch khi thủy sản được vận chuyển từ nơi có dịch sang nơi không có dịch, thế nhưng, cơ quan Thú y vẫn cấp giấy kiểm dịch cho nhiều lô hàng thủy sản, gây khó khăn trong việc phát hiện, bắt giữ thủy sản nhập lậu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước