Tiềm ẩn nhiều rủi ro, Đông Nam Á vẫn là điểm đến của nhiều tập đoàn đa quốc gia

Lại Hoa-Thứ tư, ngày 15/01/2014 15:50 GMT+7

Dù ẩn chứa nhiều rủi ro, thị trường Đông Nam Á vẫn là lựa chọn của nhiều công ty và tập đoàn đa quốc gia.

Bangladesh, Campuchia và Việt Nam được coi là những trung tâm cung ứng mới nổi cho ngành may mặc của Mỹ. Dù còn khiêm tốn so với quy mô và mạng lưới vận chuyển của Trung Quốc, các nước này vẫn đang trên đà tăng trưởng. Việt Nam là nước xuất khẩu may mặc đứng thứ 2 châu Á, theo sau Trung Quốc và Bangladesh.

‘ Việt Nam là nước xuất khẩu may mặc đứng thứ 2 châu Á. Ảnh minh họa

Tuy vậy, Đông Nam Á vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điển hình những vụ thiếu sót nghiêm trọng an toàn lao động tại Bangladesh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu của những công ty đa quốc gia tại đất nước này. Hay như những cuộc bạo động tại Campuchia tiếp diễn khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa. Và ngay vừa rồi sự bất ổn chính trị tại Thái Lan mới khiến đường phố Bangkok hoàn toàn tê liệt.

Ông Richard Vuylsteke, Chủ tịch Phòng thương mại Hoa Kỳ tại Hong Kong cho biết: “Tại một số nước như Thái Lan và Campuchia, nhiều công ty đã hủy bỏ đơn đặt hàng do những bất ổn mới đây. Tuy vậy, những đơn vị bỏ vốn đầu tư vẫn hết sức lạc quan và tin tưởng vào đội ngũ công nhân viên. Hiện tại Việt Nam cũng là một thị trường tiềm năng trong khu vực, dù vẫn phải đối mặt với nhiều bất cập về cơ sở vật chất và quy trình hành chính, Việt Nam có đội ngũ nhân lực dồi dào với tay nghề cao… Xét tổng thể khu vực Đông Nam Á, ngày càng có nhiều công ty và tập đoàn có xu hướng cạnh tranh và hợp tác lành mạnh”.

Mặc dù chắc chắn rằng những ngành nghề sản xuất tại khu vực Đông Nam Á vẫn hứa hẹn nhiều tiềm năng, cân đối lại công tác đánh giá rủi ro của các doanh nghiệp nước ngoài sẽ đóng vai trò thiết yếu trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước