Tôm hùm tăng giá, người nuôi có được lợi?

Tấn Quýnh-Thứ tư, ngày 06/11/2013 08:00 GMT+7

 Nhiều mặt hàng thủy sản tăng giá trong vòng 1-2 tháng qua đã khiến giới kinh doanh mặt hàng này đưa ra dự báo, nhiều khả năng một số loại thủy sản sẽ lên cơn sốt giá vào cuối năm nay. Nhưng người nuôi có được lợi?

Cách đây 1 tháng, 1 kg tôm hùm có giá 1,2 triệu đồng thì nay đã lên 1,8 triệu đồng. 600.000 đồng là số tiền chênh lệch chỉ sau một tháng khi bán 1 kg tôm hùm. Mỗi lần xuất bán, những người nuôi tôm hùm ở các tỉnh Nam Trung Bộ đưa ra thị trường đến cả tấn tôm hùm và chỉ cần giá bán tăng lên vài trăm ngàn đồng, thì lợi nhuận chênh lệch đã là con số rất đáng kể.

Vì thế, điều quan tâm hàng đầu của người nuôi tôm hùm là làm sao xuất bán tôm hùm đúng vào lúc giá tôm hùm ở mức cao nhất. Hiện tại, đa số các dự báo đều cho rằng, từ nay đến cuối năm tôm hùm sẽ ở mức giá cao.

‘ Giới kinh doanh thủy sản dự báo cuối năm giá tôm hùm sẽ cao .

Khu vực vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa là một trong những điểm tập trung nuôi tôm hùm ở Nam Trung Bộ. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vạn Ninh cho biết, sự sụt giảm lồng bè nuôi tôm hùm là có thực và hiện tại chỉ còn 9.000 lồng nuôi.

Tỷ lệ hao hụt trong quá trình nuôi tôm hùm năm nay ở nhiều vùng nuôi tôm khu vực Nam Trung Bộ lên đến 50%, trong khi đó, giá tôm hùm giống xấp xỉ 400.000 đồng/con, tính chung với tiền thức ăn, tiền thuốc trị bệnh tôm… đã khiến cho nhiều người nuôi tôm hùm không còn đủ vốn để đầu tư.

Ông Phan Tiến Dũng, người nuôi tôm hùm tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Những năm trước nuôi tôm chỉ hao 20% nhưng năm nay tiền thức ăn cao, môi trường nước ô nhiễm khiến hao hụt 40-50%”.

Đây là lý do khiến cho sản lượng tôm hùm đưa ra thị trường vào cuối năm nay sẽ sụt giảm so với mọi năm, khả năng chỉ còn một nửa. Vì vậy, sẽ xảy ra khan hiếm tôm hùm thương phẩm. Tuy nhiên, lượng cung ra thị trường ít không có nghĩa giá tôm hùm những tháng cuối năm sẽ giữ ở mức cao.

Theo ước tính của người nuôi tôm hùm, giá bán trên 1,5 triệu đồng/kg mới mong có lãi. Vì vậy, hầu như người nuôi tôm nào cũng hy vọng vào thị trường cuối năm. Nhưng hy vọng này vẫn không lấy gì làm chắc chắn khi đầu ra cho tôm hùm phụ thuộc vào các đầu mối mua gom, xuất bán sang thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch, còn thị phần trong nước thì rất nhỏ hẹp.

Sản lượng tôm hùm nuôi hàng năm của cả nước đạt trên 2.000 tấn. Với giá thị trường từ 1-1,5 tỷ đồng/tấn, tôm hùm nuôi mang lại giá trị kinh tế rất lớn. Nhưng cách tổ chức thị trường như lâu nay, phần lợi không thuộc về những người nuôi tôm hùm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước