TP.HCM: Hoang hóa đô thị do hệ lụy của phân lô bán nền

Trí Hiển-Thứ năm, ngày 24/04/2014 09:01 GMT+7

Ảnh minh họa

Trước những hệ lụy như hoang hóa nhiều khu vực đô thị rải rác trên địa bàn TP.HCM, liệu việc cho phép phân lô bán nền trở lại có lợi ích cho thị trường BĐS hay lại tái diễn những hệ lụy khó lường cho việc quy hoạch đô thị.

Nằm ở vị trí đắc địa phía Đông Sài Gòn, khu đô thị Phước Long B dự kiến là khu đô thị mới, hiện đại… nhưng đó là câu chuyện từ 7 năm trước. Thực tế, khu đô thị này đang trong tình trạng hoang hóa, an ninh bỏ trống, dịch vụ sinh hoạt, điều kiện sống cũng không. Đây là một hệ lụy điển hình khi chủ đầu tư “nhắm mắt” phân lô bán lẻ để xoay vòng vốn đầu tư, dẫn đến nạn đầu cơ và cơ sở hạ tầng cơ bản ngổn ngang.

Cỏ mọc um tùm, nhà cửa bỏ hoang, ít ai nghĩ rằng một khu đô thị đầy hứa hẹn với những tiện ích hiện đại, nay lại là khu đô thị hoang. Trước tình hình phân lô bán nền quay trở lại, ban ngành chức năng sẽ phải quản lý như thế nào để tránh tình trạng hoang hóa đô thị tiếp tục tái diễn.

Theo ý kiến của các chuyên gia bất động sản, nhiều dự án phân lô bán nền trước đây do nhà đầu tư không hoàn thiện cơ sở hạ tầng ngoài xây dựng thô theo quy định nhà nước và hệ lụy là hàng tỷ đồng nhà xây thô vẫn nằm treo. Thông tư 20 lại tạo cơ hội biến tướng dự án treo và mặt khác đem lại bất lợi về mặt bằng giá cho các dự án mới tuân thủ quy định.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, các chủ đầu tư phải cam kết cơ sở hạ tầng sản phẩm hoàn thiện, đảm bảo tiến trình thi công và các khách hàng khi mua các dự án phân lô bán nền phải xây dựng theo chuẩn, đồng mẫu thiết kế đã được duyệt quy hoạch của cơ quan chức năng. Tuy nhiên liệu các nhà đầu tư và người dân có đảm bảo điều kiện tài chính để tự thực thi, hay chỉ tạo thêm những rắc rối mới.

“Phát triển các khu đô thị mới phải hài hòa cân đối với các chủng loại nhà ở, các loại sản phẩm cân đối với các địa phương. Nếu chúng ta cứ phát triển nhà ở theo kiểu thấp tầng (phân lô bán nền phát triển theo kiểu nhà lẻ, nhà thấp tầng, biệt thự, nhà phố) mà không có định hướng quy hoạch đúng đắn thì vô hình chung sẽ làm cạn kiệt quỹ đất phát triển đô thị” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nói.

Trong khi đô thị hoang vẫn chưa được quy hoạch giải quyết, nhiều dự án phân lô bán nền mới lại được chào mời, liệu công tác quản lý, ràng buộc đồng nhất của ban ngành chức năng có đủ chặt chẽ để có thể tránh được những hệ lụy khó lường của việc phân lô bán nền vẫn là một câu hỏi lớn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước