Trung Quốc phát hiện gạo chứa chất gây suy thận

TCTD-Thứ hai, ngày 20/05/2013 16:01 GMT+7

Ảnh minh họa

 Xét nghiệm 18 lô gạo, cơ quan chức năng thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông,  phát hiện 8 mẫu có hàm lượng kim loại nặng cadmi vượt ngưỡng cho phép.

Theo Globaltimes, lượng cadmi được phát hiện nằm trong khoảng 0,21-0,4 mg/kg gạo, trong khi giới hạn cho phép là 0,2 mg. Gạo nhiễm độc này được phát hiện tại căng tin của hai trường đại học địa phương và hai hiệu ăn khác.

Các lô hàng được lấy ngẫu nhiên từ tháng 1 đến tháng 3. Tên nhà sản xuất của 8 lô hàng này được đăng tải trên trang web của Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Quảng Châu, Quảng Đông, Trung Quốc, trong đó có 6 cơ sở ở Hà Nam và 2 ở Đông Quản. Dù vậy, theo cơ quan chức năng phạm vi lấy mẫu hẹp, vì thế không phản ánh đúng tình hình về thị trường gạo ở Quảng Châu.

Gạo nhiễm độc là một vấn đề đã tồn tại rất lâu ở Trung Quốc. Một nghiên cứu vào năm 2011 của Đại học Nông nghiệp Nam Kinh cho thấy, 10% gạo được bán tại đất nước này có lượng cadmi vượt ngưỡng cho phép. Nguyên nhân là do gạo được trồng trên vùng đất bị ô nhiễm do khai thác khoảng sản và các hóa chất thải ra môi trường.

Theo nhiều nghiên cứu, việc tiêu thụ quá nhiều cadmi có thể dẫn đến suy thận, suy hô hấp, bệnh về xương, trong đó có ung thư.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước