Giá đồng Euro đã giảm khá mạnh trong các tháng đầu năm 2015 và gần đây lại tiếp tục giảm thêm, do các diễn biến từ cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp. Biến động của đồng tiền này đã tác động mạnh đến xu hướng tiêu dùng, cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa của nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Thời điểm này năm ngoái, 1 Euro bán ra có giá khoảng hơn 29.000 đồng nhưng hiện chỉ còn 24.200 đồng. Vì thế, một DN xuất khẩu sang EU nhận thanh toán bằng Euro sẽ chỉ đổi được 24.200 đồng thay vì 29.000 đồng như năm 2014.
Không chỉ giảm về doanh thu tính ra VND, cái khó của DN xuất khẩu còn đến từ nhu cầu thị trường châu Âu suy giảm, bạn hàng EU yêu cầu hạ giá bán. Trong khi đó, cước phí tàu biển lên cao nên nhiều DN xuất khẩu buộc phải tạm thời rút khỏi thị trường EU.
Châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của ngành dệt may nên khi Euro mất giá, ngay lập tức, nhiều DN dệt may ít nhiều đều bị tác động. Thực tế trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng xuất khẩu dệt may sang EU chỉ hơn 8%, chưa đầy 1/3 tốc độ tăng trưởng của cùng kỳ năm 2014. Lo ngại xuất khẩu vào EU còn tiếp tục khó đến cuối năm, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đang tính mở rộng thêm các thị trường thay thế.
Bà Đặng Phương Dung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: “Hiệp hội đã cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ DN trong xúc tiến thương mại, tìm thị trường mới. Chúng ta đã có các hiệp định đối tác kinh tế với Hàn Quốc hay vừa tham gia Liên minh kinh tế Á - Âu, trong đó có thị trường Nga rộng lớn. Đây là những thị trường tiềm năng mới cho ngành dệt may”.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cũng nhận định dù thủy sản không phải là hàng giá trị cao nhưng việc đồng Euro mất giá vẫn làm giảm một phần sức mua của người tiêu dùng EU. Vì thế, thủy sản cũng không tránh khỏi ảnh hưởng như các ngành hàng xuất khẩu khác.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!