Tỷ lệ hợp đồng xuất khẩu gạo Chính phủ giảm mạnh

TCKD-Thứ hai, ngày 04/11/2013 11:55 GMT+7

 Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam, tỷ lệ hợp đồng xuất khẩu gạo ký qua kênh Chính phủ đang giảm mạnh, từ chỗ chiếm đến 44% tổng lượng gạo xuất khẩu chỉ còn hơn 13% trong 9 tháng đầu năm.

Cơ cấu thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 3 quý đầu năm, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất với 1,76 triệu tấn, nhưng đây là thị trường nhập khẩu chủ yếu qua kênh tư nhân.

Các thị trường truyền thống các năm trước chỉ nhập khẩu thông qua kênh hợp đồng cấp Chính phủ như Philippines trong 3 quý qua chỉ nhập 353.000 tấn, giảm đến 66% so với cùng kỳ. Malaysia chỉ mua 348.000 tấn, giảm 36%. Các nước này đang giảm nhập khẩu do họ ngày càng tăng khả năng tự túc lương thực, cũng như tăng cường vai trò doanh nghiệp nhập khẩu gạo tư nhân, thay vì Nhà nước như trước đây.

Trao đổi tại một hội thảo về lúa gạo gần đây, ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch VFA cho hay, nếu trong 2 tháng còn lại của năm, Việt Nam không tiếp tục ký được hợp đồng cấp Chính phủ nào sẽ không xuất khẩu đến 7 triệu tấn gạo như đã dự báo, đi cùng với đó là khó khăn của hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu gạo khi "chạy đua" chỉ tiêu kinh doanh cuối năm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước