Vàng đấu thầu "chảy" đi đâu?

Hoài Linh-Thứ năm, ngày 25/07/2013 16:31 GMT+7

 Trước thời điểm 30/6, nhiều dự báo cho rằng nhu cầu mua vàng sẽ giảm mạnh sau khi các ngân hàng hoàn tất việc tất toán, thế nhưng thực tế lại ngược lại.

Đã gần 1 tháng kể từ thời điểm các ngân hàng phải hoàn tất việc đóng trạng thái kinh doanh vàng, thế nhưng, trái ngược với những dự báo trước đó, gần như 100% lượng vàng được tung ra trong các phiên đấu thầu tháng này đều được các ngân hàng, các tổ chức kinh doanh mua hết. Câu hỏi vàng đi đâu vẫn là một ẩn số.

Các địa điểm kinh doanh vàng bạc đều cho rằng, trong tháng 7 việc mua bán vàng diễn ra khá chậm chạp. Người mua nhiều cũng chỉ từ 1-20 lượng, những đơn vị kinh doanh lớn như SJC, tổng lượng bán ra trong một ngày trên toàn quốc nhiều nhất cũng chỉ 2.000 lượng. Lượng vàng mua vào chỉ bằng 1/4 lượng bán ra.

‘ Ảnh minh họa

Theo đại diện SJC, doanh số mua bán này thậm chí còn thấp hơn cầu vàng vào thời điểm trước đấu thầu. Với hàng chục năm nắm giữ cương vị Chủ tịch SJC, đơn vị kinh doanh vàng lớn nhất trên cả nước, vàng đấu thầu chảy đi đâu đối với ông Lê Hùng Dũng vẫn còn là ẩn số.

Ông Lê Hùng Dũng, Cựu chủ tịch SJC cho biết: "Bản thân tôi cũng rất ngạc nhiên vì trước đây, chúng tôi nghĩ rằng khi lượng vàng cung ứng dồi dào trên thị trường và giá vàng trong nước với thế giới gần sát với nhau thì sức mua sẽ trở về mức bình thường”.

4 tháng qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 46 phiên đấu thầu vàng miếng. Vàng đấu thầu đến đâu gần như được mua sạch đến đó, thậm chí sau 30/6 khi mà nhu cầu của ngân hàng để đóng trạng thái được cho là không còn nữa thì thị trường được cung thêm 46,7 tấn vàng.

Trước đó, khi Ngân hàng Nhà nước chưa đứng ra điều tiết thị trường, mỗi năm nhu cầu vàng của Việt Nam cũng vào khoảng 50 tấn, tương đương với khối lượng Ngân hàng Nhà nước bán ra trong 4 tháng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước