Vì sao thịt bò trong nước không rẻ hơn thịt nhập khẩu?

Phùng Trang-Thứ sáu, ngày 15/11/2013 06:00 GMT+7

 Thịt bò nhập khẩu từ Australia đang tràn vào thị trường trong nước ngày càng nhiều, với giá gần như không chênh lệch với thịt trong nước. Câu hỏi đặt ra là vì sao thịt bò chăn nuôi ngay trong nước lại không thể rẻ hơn thịt nhập khẩu.

7 năm trước tại làng Bồng Lạng (Phú Thọ) gần như cả làng nuôi bò với khoảng 1.000 con bò. Nhưng giờ, số bò trong làng chỉ còn 50 con. Đàn bò nhà anh Hùng giờ chỉ còn 6 con, chỉ bằng 1/5 so với trước. Việc giảm số lượng đàn bò, theo anh Hùng, cũng vì để giảm chi phí chăn nuôi.

Anh Vũ Mạnh Hùng cho biết: “Tính về thu nhập quá thấp mà đầu tư ra quá lớn. 30 con bò của chúng tôi mất 2 nhân công/ ngày vừa chăm sóc vừa đi thả. Điều kiện diện tích không đủ để trồng cỏ chăn nuôi bò, không có cỏ, tăng lượng cám lên thì lỗ”.

Ở làng Bồng Lạng, người nông dân dù đã có 8 năm chăn nuôi bò nhưng đến giờ gần như mọi người vẫn chưa xác định rõ ràng nuôi bò để làm gì, để thịt, để lấy sức kéo hay để lấy giống… Vì thế, tất cả đàn bò đều chỉ có chung một cách nuôi là tự phát.

Trong nhiều năm qua, ngành chăn nuôi trong nước đều đã có những nghiên cứu về giống bò, về thức ăn, về hệ thống chăn nuôi, dây chuyền giết mổ hiện đại nhưng tất cả vẫn chỉ là nghiên cứu, chưa thể đi vào thực tiễn vì không có vốn thực hiện.

Theo các số liệu thống kê, trong 7 năm trở lại đây, số lượng đàn bò của cả nước từ 6,7 triệu con đã sụt giảm xuống chỉ còn 5,1 triệu con. Các chuyên gia dự báo đàn bò sẽ còn tiếp tục giảm trong những năm tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước