Viễn thông: Lo ngại độc quyền

-Thứ hai, ngày 17/09/2012 15:11 GMT+7

Hình minh họa

Những ai sử dụng điện thoại di động từ 10 năm trước, hẳn sẽ chưa quên những ám ảnh của tình trạng độc quyền. Và nay, nỗi lo ấy một lần nữa trở lại…

Giá cước trên trời, không có "khuyến mại khủng", không chăm sóc khách hàng… là thực tế thời bình minh của thị trường viễn thông Việt Nam, khi viễn thông còn độc quyền như xăng dầu, điện nước hiện tại.

Ở thời kỳ hưng thịnh của viễn thông, Việt Nam có đến 6, 7 nhà mạng cùng cung cấp dịch vụ ra thị trường. Để thu hút thuê bao, mở rộng thị phần, khách hàng được chăm sóc đúng nghĩa của một thượng đế: được tặng quà trong dịp sinh nhật, lễ tết; được tặng tiền trong tài khoản khi nạp thẻ, mua sim… Đồng thời, các nhà mạng đều thiết kế những gói dịch vụ riêng, phục vụ đối tượng khách hàng đặc thù.

Tình trạng nghẽn mạng ở một số nơi, vào một số thời điểm vẫn xảy ra, nhưng với một thị trường không có độc quyền, việc sử dụng di động ở Việt Nam thực sự khiến người dùng cảm thấy dễ thở. Cũng vì vậy, viễn cảnh độc quyền của thị trường viễn thông là điều không ai muốn xảy ra.

Theo số liệu của Sách Trắng CNTT – TT Việt Nam 2012, trên thị trường viễn thông, Viettel đang giữ 40,45% thị phần (chưa kể 0,22% của EVN Telecom), VinaPhone chiếm 30,07%, Mobifone 17,9%, Vietnamobile 8,04%, còn lại Gtel (Beeline) và SPT (Sfone) giữ thị phần không đáng kể.

Theo Quy hoạch phát triển viễn thông Quốc gia đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thị trường viễn thông Việt Nam sẽ được cơ cấu lại nhằm đảm bảo có 3, 4 doanh nghiệp có tiềm lực mạnh. Như vậy, đến cuối năm 2012, khi việc tách hoặc sáp nhập VinaPhone - Mobifone được Bộ TT – TT quyết định chính thức, thì kịch bản cho thị trường viễn thông Việt Nam sẽ được phác thảo rõ ràng.

Đặt giả thiết ở phương án sáp nhập, thị trường viễn thông Việt Nam sẽ nằm trong tay 2 ông lớn, giữ gần như toàn bộ thị phần là Viettel và VNPT. Khi đó, những nhà mạng nhỏ sẽ rất khó tồn tại, thậm chí, sẽ bị mua bán, sáp nhập như EVN hay Beeline là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, việc sáp nhập Mobifone và Vinaphone cần được nghiên cứu rất kỹ cần được nghiên cứu cả ở góc độ và thị trường để đảm bảo luật cạnh tranh. Đại diện Cục Viễn thông cũng cho biết đang cân nhắc rất kỹ những tác động của thị trường, xã hội… trước khi có phương án chính thức.

Tuy nhiên, dù ở phương án nào, thì mong mỏi trên hết của người dùng di động là có một thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, và sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Bởi câu chuyện độc quyền của xăng dầu, của điện… đang khiến không ít người thấy ngán ngẩm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước