VNPT hạ mục tiêu tăng trưởng sau khi tách MobiFone

Diệu Trang-Thứ sáu, ngày 11/07/2014 11:14 GMT+7

Với việc tách MobiFone - đơn vị chiếm khoảng 70% trong tổng lợi nhuận, tập đoàn VNPT đã phải điều chỉnh lại mục tiêu tăng trưởng thấp hơn để phù hợp với thực lực.

Sáng 10/7, Bộ Thông tin Truyền thông và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT đã tổ chức lễ ký kết chuyển giao chính thức quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Công ty Thông tin Di động VMS – MobiFone và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông về Bộ Thông tin Truyền thông theo Quyết định số 888 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại thời điểm chuyển giao, MobiFone có vốn điều lệ 12.600 tỷ đồng, hơn 5.100 lao động. Điều quan trọng là MobiFone đang chiếm tới 48% tổng doanh thu và 70% lợi nhuận của toàn tập đoàn. Theo lãnh đạo VNPT, việc tách MobiFone ra sẽ ảnh hưởng tương đối tới nguồn lực tài chính trước mắt của Tập đoàn. Ngoài ra, thị trường và khách hàng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng vì MobiFone là một nhà mạng lớn có đến 40 triệu thuê bao khách hàng.

Vì vậy, trước mắt, tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã ngay lập tức điều chỉnh giảm mục tiêu tăng trưởng và kế hoạch doanh thu năm 2014 để phù hợp với thực lực hiện tại.

Ông Phan Hoàng Đức, thành viên HĐTV, Phó TGĐ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi năm nay có hợp nhất, có VMS thì mục tiêu là 120.000 tỷ. Tuy nhiên, sau khi tách VMS từ 30/6, chúng tôi có điều chỉnh lại mục tiêu của Tập đoàn là 86.000 tỷ, lợi nhuận khoảng 2.600 tỷ và đảm bảo nộp ngân sách 3.500 tỷ đồng. Tôi nghĩ rằng điều chỉnh mục tiêu này cũng là cần thiết để đáp ứng được thực lực của Tập đoàn”.

VNPT lạc quan là vậy, nhưng dư luận và cánh báo giới lại vẫn tỏ ra lo lắng về sự mất cân đối của thị trường cạnh tranh khi một doanh nghiệp vốn đã mạnh, giờ đây lại trở thành “con đẻ” của cơ quan nhà nước quản lý ngành kinh doanh mình. Tuy nhiên, Bộ Thông tin Truyền thông khẳng định, Bộ sẽ phân biệt rõ chức năng quản lý nhà nước và chức năng đại diện chủ sở hữu trong công tác quản lý đối với Mobi Fone.

Ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông nói: “Hiện không có khó khăn gì vì bản thân VNPT cũng là một doanh nghiệp trực thuộc Bộ. Bộ là cấp trên trực tiếp của tập đoàn Viễn thông Việc Nam và kể cả công ty Thông tin Di động. Trong giai đoạn vừa qua, trên thị thường, chúng ta thấy Viettel là không trực thuộc bộ nhưng thị trường vẫn phát triển tốt và vẫn bảo đảm cạnh tranh lành mạnh. Ở đây phải phân biệt rõ là chức năng quản lý nhà nước và chức năng đại diện chủ sở hữu ở các doanh nghiệp. Đại diện Bộ thực hiện tất cả chức năng này theo quy định của luật”.

Ngay sau lễ ký kết chuyển giao này, VNPT sẽ bàn giao nguyên trạng tổ chức bộ máy, nhân sự của MobiFone về Bộ Thông tin Truyền thông quản lý. Tài sản, công nợ, nguồn vốn của đơn vị sẽ được VNPT bàn giao trên cơ sở Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2014 sau khi được kiểm toán theo quy định.

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông, đây chỉ là bước đầu tiên trong lộ trình tái cơ cấu của VNPT theo Quyết định 888 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Còn rất nhiều việc phải làm từ nay đến cuối năm 2014: VNPT sẽ phải xây dựng các đề án để thành lập các tổng công ty nhằm tổ chức sắp xếp phần còn lại của Tập đoàn Viễn thông Việt Nam còn MobiFone sẽ phải ngay lập xây dựng để trình bộ và trình Thủ tướng Đề án thành lập Tổng công ty Thông tin Di động MobiFone và kế hoạch cổ phần hóa cụ thể trong năm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước