Xuất khẩu gạo có thể chậm lại những tháng cuối năm

TCKD-Thứ ba, ngày 20/08/2013 19:00 GMT+7

 Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, hoạt động xuất khẩu gạo có thể sẽ chậm lại trong những tháng cuối năm 2013 nếu như thị trường thế giới không có những yếu tố tích cực mới.

Theo VFA, đến giữa tháng 8 Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 4,2 triệu tấn gạo. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu mặt hàng chủ lực này vẫn gặp nhiều khó khăn do nguồn cung tăng mạnh, giá bán không cao.

‘ Ảnh minh họa


Nếu như giá lúa có xu hướng tăng trở lại thì giá gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ở cùng thời điểm này đang thấp hơn hồi cuối tháng 7 khoảng 100-200 đồng/kg. Giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm hiện dao động khoảng 7.100 đồng/kg.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, các hợp đồng đã ký nhưng chưa giao hàng còn khá nhiều với gần 1,8 triệu tấn. Tuy nhiên, trong tháng 7 vừa qua, số lượng hợp đồng xuất khẩu bị hủy tăng cao gần 939.000 tấn.

Hiện nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện thấp hơn từ 50-55 USD/tấn so với gạo của Pakistan, Ấn Độ và Thái Lan. Trong khi đó, các nước xuất khẩu gạo chủ lực đang tìm cách đẩy nguồn cung gạo tạm trữ ra thị trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước