Xuất khẩu thủy sản dễ rơi vào khủng hoảng

TCKD-Thứ năm, ngày 13/06/2013 16:58 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Các doanh nghiệp thủy sản cho rằng, nếu không có hướng phát triển hợp lý, bền vững ngành sẽ khó tránh khỏi khủng hoảng những năm tiếp theo.

VASEP cho biết, liên tiếp hai năm 2012- 2013 ngành thủy sản rơi vào khủng hoảng, xuất khẩu đi xuống. Nhiều doanh nghiệp thủy sản phải đóng cửa nhà máy, lâm nợ và phá sản.

5 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu thủy sản chỉ đạt 2,2 tỉ USD, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2012, tình hình xuất khẩu không ổn định, mức giảm mạnh nhất vào tháng 2 là 30% và tháng 3 giảm 17%.

Nguyên nhân chính là do thiếu nguồn cung nguyên liệu nhất là tôm. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường chính sụt giảm do suy thoái kinh tế, các rào cản kỹ thuật và thuế quan tại thị trường chủ lực như thuế chống bán phá giá cá tra và chống trợ cấp tôm tại Mỹ, tiêu chuẩn chất ethoxyquin tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Cũng vì vậy, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất do lượng đơn đặt hàng thấp, thiếu vốn, chi phí sản xuất tăng.

Theo dự báo của VASEP, tình hình xuất khẩu thủy sản ở các thị trường thời gian tới cũng rất ảm đạm. Cụ thể, thủy sản khó tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ vì những quyết định sơ bộ mới đây của Bộ Thương mại Mỹ về thuế chống trợ cấp tôm đông lạnh. Cá tra vẫn phải chịu thuế chống bán phá giá. Tôm sang Nhật Bản cũng không thể tăng mạnh dù nhu cầu nhập khẩu tăng lên. Đối với thị trường EU, tình hình không khá hơn trong hai quý tiếp theo do tình hình kinh tế khu vực này chưa có dấu hiệu phục hồi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước