TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Alonso McLarren: Gương vỡ lại lành

Theo VnExpressCập nhật 09:00 ngày 13/12/2014

Từng phá hợp đồng, rời McLaren chỉ sau một năm vì mâu thuẫn, nhưng Fernando Alonso vừa ra mắt trở lại với đội đua Anh quốc. Lần tái hợp hứa hẹn có hậu hơn với cả hai bên.

Ở lần hợp tác trước với McLaren, Alonso đã sớm phải rời bỏ đội đua và phá vỡ bản hợp đồng có thời hạn 3 năm chỉ sau một mùa giải duy nhất. Lúc đó, tay đua người Tây Ban Nha có xung đột với cả Chủ tịch Ron Dennis lẫn đồng đội người Anh Lewis Hamilton. Bảy năm sau, Alonso và Dennis lại tiếp tục bắt tay hợp tác với nhau với hy vọng bản hợp đồng lần này sẽ diễn ra có hậu hơn lần trước.

Mối quan hệ đầy toan tính giữa một tay đua từng hai lần vô địch thế giới và một vị Chủ tịch nổi tiếng độc đoán lại tiếp tục soi xét, khả năng cả hai cùng gác bỏ thù hằn củ để cùng làm việc, hướng tới mục đích chung đang là chủ đề nóng bỏng trong các câu chuyện hậu trường của môn đua xe F1.

Nhiều người đã phải đặt câu hỏi tại sao McLaren lại phải tự nguyện mời một tay đua cũ, người khiến họ mất gần 80 triệu USD và đã từng khiến họ phải đứng ngoài cuộc đua tranh chức vô địch thế giới năm 2007. Đây là môt nghi vấn quan trọng, trong bối cảnh Alonso vừa được McLaren chính thức cho ra mắt.

Nếu chỉ nhìn vào bề nổi thì rất dễ hiểu lầm về bản chất mối quan hệ giữa McLaren và Alonso. Vì thế chúng ta hãy cùng nhìn lại những sự kiện đáng chú ý của bảy năm trước khi Alonso còn sát cánh cùng Hamilton tại McLaren.

Đừng nhìn về quá khứ với cái nhìn phiến diện. Alonso gia nhập McLaren vào đầu năm 2007, ngay sau khi vừa hai lần liên tiếp vô địch thế giới cùng đội đua Renault. Khi đó, ngôi sao người Tây Ban Nha được coi là đại diện tiêu biểu của thế hệ tay đua trẻ kế cận như Kimi Raikkonen, Jenson Button, Felipe Massa,.... Huyền thoại Michael Schumacher, người vừa thất bại trong cuộc đua năm 2006 đã tuyên bố giải nghệ. Alonso trở thành vị vua mới của làng F1.

Mùa giải 2007 của Alonso tại McLaren vô tình gắn liền với vụ tai tiếng “Spygate” khi kỹ sư trưởng Mike Coughlan của đội đua nước Anh bị phát hiện đang sở hữu 780 trang dữ liệu thiết kế tối mật của đối thủ Ferrari. Khi đó, tại phiên xét xử của Liên đoàn Đua xe Thế giới (FIA), McLaren bị cáo buộc đã vi phạm các điều luật F1, nhưng được xử tha bổng do không có bằng chứng là họ được hưởng lợi từ các tài liệu trên.

Tưởng chừng mọi việc không có gì quá to tát. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau đó, tại Grand Prix Hungary, Alonso cố tình giữ chân đồng đội Hamilton trong pit để ngăn tay đua người Anh cải thiện thành tích tại vòng phân hạng. Những hình ảnh truyền hình cho thấy Ron Dennis giận dữ ném phăng tai nghe xuống đất khi chứng kiến hành động của Alonso. Ngay sau đấy, Dennis đã có một cuộc gặp khẩn cấp với nhà quản lý của tay đua người Tây Ban Nha.

Sáng hôm sau (ngày 5/8), khi gặp gỡ Dennis, Alonso dọa sẽ công bố các email trao đổi, bàn bạc với tay đua dự bị Pedro de la Rosa về các dữ liệu ăn cắp được từ Ferrari. Ít phút sau, người quản lý của Alonso quay lại và ngỏ lời xin lỗi Dennis đồng thời rút lại ý định tố cáo. Tuy nhiên, khi đó, thay vì chờ đợi Alonso bình tâm và rút lại ý định thì Dennis lại hoảng sợ, gọi điện ngay cho Max Mosley, khi đó là Chủ tịch FIA.

Alonso-2-9447-1418427705.jpg
Những khoảnh khắc hạnh phúc ít ỏi của Alonso tại McLaren năm 2007. Ảnh: Formula 1.

Khi đó, Dennis thừa nhận các email là có thật và sẽ không có thông tin gì về vụ lùm xùm với Alonso bị để lộ ra ngoài. Nước đi đó của Dennis là hoàn toàn sai lầm nhưng rất dễ hiểu trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng như vậy. Ngoài ra, Mosley vốn chẳng ưa gì Dennis. Bất chấp việc Dennis vẫn khăng khăng cho rằng McLaren không được hưởng lợi gì từ các tài liệu ăn trộm được của Ferrari, vụ Spy-gate được xem xét lại. McLaren nhận án phạt trừ toàn bộ số điểm trong cuộc đua tới chức vô địch tâp thể.

Sau khi sự việc khép lại, tất cả mới biết rằng Mosley biết trước về các email trên từ khi chưa được Dennis thông báo. Chủ tịch FIA đã định lật lại vụ Spy-gate. Hành động của Dennis cho thấy bản chất mối quan hệ giữa ông và Alonso trong bối cảnh nhà quản lý của tay đua người Tây Ban Nha lại là Flavio Briatore, chủ tịch Renault. Briatore vốn là bạn thân của ông trùm Bernie Ecclestone, người cũng như Mosley vốn chẳng thích thú gì Dennis trên phương diện cá nhân.

Dù Alonso có đe dọa Dennis hay không, điều này cũng không thực sự quan trọng. Với mối quan hệ chồng chéo như trên, dù Alonso không đe dọa thì sự tồn tại của email sớm hay muộn cũng đến tai Max Mosley. Trên thực tế, Mosley biết thông tin về các email do Alonso trao đổi với Briatore, sau đó ông bầu Renault đã thông báo cho Mosley.

“Alonso là tay đua giỏi nhất hiện nay”. Bạn có thể tự hỏi tại sao McLaren mà đại diện là Ron Dennis lại mời Alonso quay lại sau tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ. Lý do đầu tiên, dễ hiểu và quan trọng nhất là Alonso là tay đua giỏi nhất trong thế hệ các tay đua hiện nay. Lý do thứ hai, sau khi tuyên bố hợp tác với Honda từ mùa giải 2015, McLaren cần phải có được một thay đổi lớn, Alonso chính là sự thay đổi đầu tiên và lớn nhất. Cuối cùng, Honda muốn gắn bó với thương hiệu Alonso, khi người Nhật Bản vốn rất hâm mộ tay đua này.

Trong quá trình đưa Alonso từ Ferrari về McLaren, đội đua nước Anh đã được một chuyên gia lão làng vốn là đồng nghiệp cũ của Alonso tại Ferrari, Rob Smedley (kỹ sư đường đua của Felipe Massa) đảm bảo về giá trị của Alonso. Ngay sau khi kết thúc 10 năm hợp tác với Ferrari, Smedley chuyển sang phục vụ cho đội đua Williams ở đầu năm nay. Trong 10 năm tại Ferrari, chuyên gia người Anh đã ba năm hợp tác cùng Schumacher và 4 năm giúp sức cho Massa, đồng đội của Alonso tại Ferrari.

“Fernando là tay đua tốt nhất hiện nay nếu không muốn nói là tốt nhất từ trước tới nay. Anh ta là một tay đua xuất chúng. Khi tới Ferrari, Fernando đã đóng góp rất nhiều ý kiến để nâng cao được hiệu suất của chiếc xe. Tôi cực kỳ hâm mộ cậu ta. Cạnh tranh với một đồng đội như Fernando không phải là một điều đơn giản, bạn hãy nhìn Kimi Raikkonen mà xem (tay đua người Phần Lan kém xa Alonso ở mùa giải 2014). Tôi nghĩ hiện nay không có tay đua nào có thể sánh ngang với cậu ta”, Smedley cho biết.

Thời gian đã làm lành vết thương. 

Nguyên nhân cốt lõi trong các vụ lùm xùm của McLaren khi đó là do đòi hỏi của Alonso yêu cầu đội đua phải ưu tiên anh hơn trong cuộc đua tới ngôi vô địch thế giới thay vì đối xử bình đẳng, ngang hàng với tay đua trẻ tuổi Lewis Hamilton. Ít lâu sau, Whitsmarsh mới được biết rằng trong hợp đồng mà Dennis ký với Alonso có điều khoản ưu tiên tay đua người Tây Ban Nha hơn so với đồng đội, và khi đó Whitsmarsh đã rút lại những lời chê trách.

Alonso-3-4534-1418427705.jpg
Alonso và Denis đã làm lành với nhau. Ảnh: Formula 1.

Trong khi đó, lúc được hỏi về hành vi của Alonso sau án phạt của FIA dành cho McLaren, Dennis tỏ vẻ ngưỡng mộ: “Cậu ta cứ như con thú không hề muốn ngừng đua tranh.” Khi trở thành Chủ tịch McLaren từ năm 2009 đến hết 2013, Whitsmarsh liên tục thúc đẩy quá trình đưa Alonso về McLaren. Cho dù Dennis đã lật đổ Whitsmarsh để lấy lại vị trí Chủ tịch vào cuối năm 2013, việc đưa Alonso trở về vẫn được tiếp tục.

Kẻ săn tìm chiến thắng. Người thay thế vai trò của Whitmarsh tại McLaren, Eric Boullier đã phải thuyết phục Alonso rằng anh chỉ có thể lần thứ ba vô địch thế giới, nếu quay về McLaren, dù thành tích của đội đua ở mùa giải 2014 không hề tốt chút nào. Một phần trong kế hoạch thuyết phục của Boullier chính là sự hợp tác giữa McLaren và Honda từ năm 2015.

Đội đua nước Anh và nhà sản xuất động cơ của Nhật Bản muốn làm sống lại thời kỳ vinh quang khi cả hai cùng hợp tác vào cuối những năm 80, đầu 90 của thế kỷ trước, khi huyền thoại Ayrton Senna và Alain Prost bốn lần liên tiếp đem chức vô địch thế giới (1988-1991) về cho McLaren.

Alonso, sau một năm thử sức với chiếc xe sử dụng động cơ V6 tăng áp của Ferrari vốn bị Mercedes bỏ xa, được thông báo về những tiến bộ trong nghiên cứu của Honda. Anh tin rằng bộ động cơ Honda sẽ giúp anh đánh bại sự thống trị của Mercedes, chứ không phải là những chiếc xe ở Maranello (trụ sở của Ferrari).

Giống như Ferrari, gần đây McLaren phải trải qua hai mùa giải tồi tệ với quá nhiều vấn đề. Điều này khiến đội đua nước Anh buộc phải có những động thái thay đổi. Đầu tiên họ giành được chuyên gia khí động học Peter Prodromou, cánh tay phải của phù thủy Adrian Newey tại Red Bull, người giúp đội đua nước Áo bốn lần liên tiếp vô địch thế giới.

Có nhiều tin đồn về quá trình Alonso khăn gói rời Ferrari hai năm trước khi hợp đồng kết thúc. Tuy nhiên, Alonso nói rằng: “Tôi đã quyết tâm ra đi ngay từ mùa hè. Chỉ có thời gian mới biết tôi đã có lựa chọn đúng hay sai.” Nhiều người thân cận với tay đua Tây Ban Nha cho biết Alonso không hề nói dối.

Họ cho biết Alonso không còn tin rằng Ferrari có thể hồi phục trong tương lai gần, khi mà hiện nay anh đã ở tuổi 33, độ tuổi không còn trẻ để có nhiều thời gian theo đuổi mục tiêu lần thứ ba giành chức vô địch thế giới. Mercedes là ưu tiên số một của Alonso, nhưng họ đã ổn định quân số cho mùa giải 2015. McLaren là lựa chọn tiếp theo.

Kẻ bị ám ảnh với thành công. Không hiếm người vẫn cho rằng Alonso chẳng khác gì một kẻ gây rối và khó điều hành tuy nhiên những ai đã từng cộng tác với anh đều cho rằng Alonso chỉ như vậy nếu được đáp ứng yêu cầu đã cam kết. Những hành động của Alonso đều là nhằm tìm kiếm chiến thắng. Anh nỗ lực hết mình với mong muốn giành chức vô địch thế giới lần thứ 3 để bước chân vào ngôi đền của những huyền thoại.

Alonso-4-7319-1418427706.jpg
Alonso rời Ferrari để tìm kiếm vinh quang. Ảnh: Formula 1.

Bên cạnh những nỗ lực hết mình của bản thân, Alonso còn luôn đòi hỏi đội đua phải cung cấp đủ những dụng cụ để hiện thực hóa tham vọng của anh. Nếu mối quan hệ giữa Alonso và McLaren có vấn đề trong thời gian tới, gốc rễ của chúng sẽ chỉ nằm trong lý do đó.

Ron Dennis và Alonso rõ ràng đã bỏ lại sau lưng những hận thù trước kia, tuy họ sẽ không bao giờ là bạn bè của nhau. Trên tất cả, Dennis là một nhà quản lý rất phức tạp, người từng xung đột với rất nhiều tay đua tài năng mà McLaren từng sở hữu như Alain Prost, Ayrton Senna, Niki Lauda, Mika Hakkinen, Juan Pablo Montoya, Kimi Raikkonen, David Coulthard, Lewis Hamilton và Jenson Button .

Tuy nhiên, Dennis và Alonso sẽ tiếp tục dành những lời tốt đẹp cho nhau miễn là nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, đặc biệt là khi McLaren đang có Boullier như một nhà trung gian hòa giải. Alonso đến McLaren là để giành chiến thắng, chiến thắng một cách giòn giã. Có thể chưa phải là ở năm tới, nhưng sớm còn hơn muộn. Vấn đề sẽ chỉ nảy sinh nếu McLaren không cung cấp cho Alonso một chiếc xe đủ sức cạnh tranh.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.