TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Apple có thể nhảy vào thị trường tìm kiếm?

Theo ICT NewsCập nhật 17:59 ngày 08/02/2015

Thị trường tìm kiếm trên Internet hiện là sân chơi riêng của Google và một phần nào đó là Bing Search. Tuy nhiên, trong tương lai Apple có thể cũng nhảy vào lĩnh vực này.

Theo một thông tin tuyển dụng của Apple mà trang CultOfMac mới phát hiện trong thời gian gần đây, Apple đang tìm kiếm một nhân viên quản lý dự án để phát triển "một nền tảng tìm kiếm hỗ trợ hàng trăm triệu người dùng". Mẫu tuyển dụng cũng nói rằng dự án này sẽ "tạo nên một cuộc cách mạng trong cách người dùng sử dụng máy tính và thiết bị di động".

Mặc dù là rất khó để Apple xây dựng được một công cụ tìm kiếm đủ mạnh, cạnh tranh ngang ngửa với Google Search; thế nhưng nhìn vào mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Apple và Google trong thời gian gần đây, khả năng Apple phát triển công cụ tìm kiếm riêng là hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, có thể công cụ tìm kiếm của Apple không phải để cạnh tranh với Google mà hãng sẽ tích hợp nó vào các sản phẩm của mình như Siri, trình duyệt Safari, hay tính năng Spotlight...

Apple và Google từng là bạn tốt của nhau, thế nhưng, sau khi Google ra mắt Android, mối quan hệ giữa hai bên ngày càng xấu đi. "Táo khuyết" tố Android ăn cắp các công nghệ trên iOS; cố CEO Apple là Steve Jobs từng thề sẽ "tiêu diệt Android" bằng một cuộc chiến tranh nhiệt hạch. Theo thời gian, Apple ngày càng tìm mọi cách để không còn bị phụ thuộc vào Google. Apple xóa Google Maps khỏi iOS và phát triển ứng dụng bản đồ của riêng mình. Ứng dụng YouTube cũng không còn được cài sẵn mặc định trên iOS. Siri, trợ lý ảo trên nền tảng di động của "Táo khuyết" cũng tìm kiếm các thông tin từ Bing, Yahoo, Wikipedia, thay vì lấy thông tin từ Google Search.

Những dẫn chứng từ lịch sử đó cho thấy rằng trong tương lai, Apple sẽ xây dựng riêng cho mình một công cụ tìm kiếm. Thực ra, để đấu lại với Google, Apple có thể lựa chọn Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định. Tuy nhiên, có thể Apple nhận thấy rằng Microsoft sẽ là đối thủ cạnh tranh của họ trong nhiều lĩnh vực và Bing không phải sự lựa chọn xét về tương lai lâu dài.

Một phần không nhỏ doanh thu của Google đến từ tìm kiếm, bởi vậy, thông tin trên sẽ ít nhiều khiến Google cảm thấy lo lắng. Mới cách đây chưa lâu, khi Mozilla quyết định nghỉ chơi với và chọn Yahoo làm công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Firefox, thị phần tìm kiếm của Google tại Mỹ đã giảm đáng kể. Mặc dù người dùng có thể thiết lập lại công cụ tìm kiếm mặc định theo ý thích của mình, thế nhưng không phải ai cũng biết và quan tâm đến việc thay đổi đó. Nếu trình duyệt Safiri của Apple cũng làm điều tương tự như Firefox, thị phần của Google còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Cho đến nay, chưa có một nguồn tin chính thống nào xác nhận Apple sẽ nhảy vào thị trường tìm kiếm nên chúng ta vẫn chưa thể biết chắc được điều gì. Còn từ revolutionize xuất hiện trong hơn 40 tin tuyển dụng của Apple và do đó, dự án tìm kiếm mà Apple nói tới không "to tát" như những gì chúng ta nghĩ đến. Thay vào đó, Apple có thể đang tìm cách cải thiện khả năng tìm kiếm trên App Store hoặc iTunes... Tuy nhiên, nên nhớ rằng hiện "Táo khuyết" đã bán được hơn 1 tỷ iDevice trên toàn thế giới thì khả năng hãng xây dựng một công cụ tìm kiếm cho riêng mình là hoàn toàn có thể xảy ra.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.