TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Báo động: Trào lưu truyền hình thực tế khỏa thân

Cập nhật 10:34 ngày 10/09/2014

Phim Đấu trường sinh tử (The Hunger Games) có đề cập tới một kịch bản kinh khủng của truyền hình thực tế, tại đó người chơi được thoải mái đoạt mạng nhau. Ngoài đời, truyền hình thực tế chưa tới mức phải giết người để gây chú ý, nhưng người ta lại gây sốc bằng cách khác: buộc thí sinh khỏa thân.

Khỏa thân là hình thaức gây sốc mới nhất và có lẽ là mạnh nhất của truyền hình thực tế từ trước đến nay.  Trong bối cảnh truyền hình thực tế bị coi là đang bão hòa, các nhà sản xuất ở một số nước trên thế giới không thể ngồi yên nhìn loại hình này dần thoái trào. Yếu tố khỏa thân đang giúp truyền hình thực tế thu hút khán giả trở lại (với tỷ lệ người xem lên tới con số hàng triệu). Nhưng điều đó có lâu dài không?

Cơn bão khỏa thân trên sóng truyền hình toàn cầu

Trang The Wrap nhận định, dù xu hướng này đầy mạo hiểm nhưng các công ty sản xuất và kênh truyền hình phương Tây hiện nay đều coi đó là một lựa chọn đáng xem xét trong nỗ lực tìm lại sức hút cho truyền hình thực tế. Thậm chí, yếu tố khỏa thân còn mang đến một sức sống mới cho truyền hình thực tế, thay vì chỉ là một hiện tượng gây sốc nhất thời.

Sau thành công của chương trình hit Naked and Afraid (Khỏa thân và sợ hãi) trên Discovery, các hãng truyền hình đều ngập trong những ý tưởng về chương trình khỏa thân. Giám đốc một hãng truyền hình nói với The Wrap rằng trong năm nay ông nhận được không dưới một tá kế hoạch sản xuất chương trình khỏa thân.

 


Cảnh trong Buying Naked, một trong những chương trình truyền hình thực tế khỏa thân thành công nhất hiện nay

Hầu hết các ý tưởng, format chương trình đều có điểm chung xuyên suốt: bối cảnh là ngoài trời, người chơi ít nhất gồm một nam một nữ, đều không mặc quần áo. Dù yêu cầu của trò chơi là gì thì họ đều đồng hành với nhau và thu hút lẫn nhau về mặt tính dục.

VH1 là đài truyền hình đầu tiên bật đèn xanh cho một chương trình khỏa thân ở Mỹ. Đó là Dating Naked (Hẹn hò khỏa thân), một chương trình khá thành công trong đó người chơi hẹn hò và tìm hiểu nhau. “Dating Naked là chương trình đầu tiên mà tôi mua vào ngày đầu tiên tiếp quản vị trí” - Susan Levison, phó chủ tịch điều hành VH1, nói với The Wrap.

Khi mua format Dating Naked, Levison vẫn thấy ý tưởng này cực kỳ mới mẻ. Nhưng sau một thời gian, bà nhận thấy ý tưởng này bắt đầu trở thành trào lưu phổ biến. Vì thế, VH1 nhanh chóng thực hiện và cho chương trình lên sóng vì họ muốn mình là người đi trước.

Nội dung các chương trình khỏa thân thường xoay quanh chuyện hẹn hò, giao lưu giữa những người chơi trong một không gian sống chung, đôi khi rất khắc nghiệt và đe dọa đến tính mạng như trong Naked and Afraid. Còn độc đáo nhất là Buying Naked (Khỏa thân mua sắm) của kênh truyền hình TLC (“chị em” của Discovery) vì chương trình này lại về kinh doanh bất động sản, thực hiện ở một cộng đồng người sống khỏa thân ở Florida.

Từ thành công của Buying Naked, kênh TLC cũng cho biết họ đang xem xét nhiều ý tưởng khác để sản xuất thêm các chương trình dạng này, có thể là theo kiểu kết đôi và hẹn hò, tranh thủ sự ủng hộ và tham gia của cộng đồng sống khỏa thân.

Theo một đại diện giấu tên của hãng Fox, đài này cũng đang xem xét sản xuất chương trình kết đôi khỏa thân, nhưng không lấy bối cảnh ngoài trời.

Không nằm ngoài mô típ kết đôi người chơi, một chương trình thành công khác của Hà Lan là Adam zkt Eva (Adam tìm kiếm Eve). Trong đó, những người chơi được đưa đến một hòn đảo nhiệt đới tuyệt đẹp, hóa thân thành những Adam, Eve không mặc quần áo và tự do làm quen với nhau.

“Những tiêu chuẩn khác về đạo đức”

“Yếu tố khỏa thân thực sự là một công cụ kể chuyện hữu hiệu” - phó chủ tịch Levison của VH1 nói - “Nó nói lên việc kiếm tìm tình yêu đích thực và cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi bạn vứt bỏ mọi sự kiềm chế. Nhà sản xuất chương trình thực sự thể hiện được điều này trên sóng truyền hình”.

Ở Mỹ, các đài truyền hình lựa chọn giải pháp an toàn là che chắn các phần cơ thể phía trước của người chơi khi dựng chương trình. Thế nên mới xảy ra kiện cáo hồi tháng trước khi người chơi nữ Jessie Nizewitz trong chương trình Dating Naked bị lộ phần cơ thể phía dưới trên truyền hình. Trong khi đó, ở Hà Lan, chương trình Adam zkt Eva thực sự táo bạo khi không có biện pháp che chắn gì.

Các đài truyền hình cáp có lợi thế hơn hẳn các đài truyền hình thông thường khi sản xuất các chương trình dạng này. Levison nhận định: “Chúng tôi có những tiêu chuẩn khác về đạo đức so với họ. Chúng tôi có thể làm những chương trình táo bạo hơn. Đó là lý do tôi nghĩ đây là thời hoàng kim của truyền hình cáp”.

Dẫu sao, những câu chuyện trên đây mới xảy ra ở nước ngoài. Hy vọng các cơ quan chức năng của Việt Nam có biện pháp kịp thời để xu hướng độc hại này không thâm nhập và phát triển tại Việt Nam.

  • Gây sốc nhưng dễ hiểu

    Sau vụ kiện cáo của người chơi như đã nói trong bài, chương trình Dating Naked hút khách hẳn, có 4 triệu lượt người xem. Một chương trình mới lên sóng tên là Utopia có đến một nhóm người chơi cả nam lẫn nữ cũng có 1 triệu người xem tập đầu tiên.

    Tiến sĩ tâm lý Janet Taylor nói với ABC News: “Xu hướng bộc lộ bản thân và những hình ảnh chúng ta thấy trên truyền hình ngày nay là điều dễ hiểu. Chúng ta sống trong một nền văn hóa dễ dãi, luôn đói ý tưởng mới và thèm khát bộc lộ ra bên ngoài”.

    Còn Ky Furneaux, một nữ diễn viên đóng thế đã tham gia Naked and Afraid, cho biết cô không hề hối hận với quyết định của mình. “Có lẽ hơn 130 triệu người đã thấy mông tôi” - cô nói tỉnh bơ.

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.