TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Câu chuyện đặc biệt đằng sau những mẫu ghế mang tính biểu tượng

Cập nhật 06:22 ngày 16/08/2014

(Dân trí) - Cho dù là thiết kế dành cho tổng thống, quốc vương hay bệnh nhân, các mẫu ghế của thế kỷ 20 vẫn luôn là những thiết kế kinh điển.

Ghế Paimio thiết kế bởi Alvar Aalto vào năm 1931

 

Loại ghế này được các bảo tàng, phòng tranh và giới kiến trúc sư vô cùng yêu thích. Người chịu trách nhiệm thiết kế ra chiếc ghế này từ năm 1933 là Alvar Aalto, người Phần Lan. Cùng với vợ mình là bà Aino, ông đã thiết kế nội thất cho các công trình, bao gồm cả chiếc ghế Paimio này. Ban đầu nó được chế tạo cho một nhà điều dưỡng ở Phần Lan. Độ nghiêng của lưng ghế được thiết kế nhằm giúp bệnh nhân thở dễ dàng hơn, cùng với đó là sự cân bằng giữa độ chắc chắn và đàn hồi - bảo đảm sự thoải mái tối đa cho các bệnh nhân sau hàng giờ điều trị. Nhìn từ bên cạnh, chiếc ghế cong giống như được vẽ bằng một nét bút chì phóng khoáng và đầy tự tin. Khung làm từ gỗ bạch dương là kết cấu chống đỡ cho chiếc ghế này.

Năm 1935, Alvar và Aino Aalto thành lập công ty nội thất của riêng mình, với tên gọi Artek. Là một phần của tập đoàn Vitra ngày nay, họ vẫn tiếp tục chế tạo những chiếc ghế Paimio, với vẻ ngoài hấp dẫn không kém gì các thiết kế hiện đại.

Ghế tròn thiết kế bởi Hans Wegner vào năm 1949

 

Chiếc ghế tròn tinh xảo của Hans Wegner còn được gọi là ghế Kennedy. Những chiếc ghế Đan Mạch này được tạp chí Interiors bình chọn là "những chiếc ghế đẹp nhất thế giới". Một số chiếc ghế đã được đài CBS mua để dùng trong cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình giữa ứng cử viên tổng thống Mỹ là Richard Nixon và John F. Kennedy vào tháng 9/1960.

Chiếc ghế của Wegner bao gồm 11 mảnh gỗ được uốn và đẽo một cách cẩn thận, mang thiết kế hiện đại của Đan Mạch đến với công chúng và giới chuyên môn Mỹ. Với Wegner, chiếc ghế tròn chỉ là một trong hơn 500 mẫu ghế được ông thiết kế trong sự nghiệp của mình, trong số đó có hơn 100 mẫu được đưa vào sản xuất. Ông luôn tìm cách thiết kế ra "một chiếc ghế tốt", điều mà ông luôn trăn trở. Đó là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi quá trình hoàn thiện lâu dài của ông. Chiếc ghế tròn này là một vật rất đẹp dưới mọi góc độ quan sát, đồng thời rất thoải mái khi ngồi. Nó có khả năng thu hút sự chú ý của nhiều người dân Mỹ trong khi vẫn giữ được thiết kế đậm chất Đan Mạch của mình.

Ghế Lobby thiết kế bởi Charles Eames vào năm 1960

 

Năm 1959, Charles và Ray Eames, cặp vợ chồng người Mỹ đã làm một bộ phim với tên gọi Glimpses of the USA để dành cho Triển lãm nước Mỹ tại Moscow... Hình ảnh Eames dùng để quảng cáo cho nước Mỹ được lấy từ kho tư liệu của Time-Life tại New Yord. Để đáp lễ, Henry Luce, người sáng lập và chủ tịch của Time-Life đã yêu cầu Eames thiết kế một loại ghế cho sảnh chính của tòa nhà 48 tầng Time & Life Building ở Manhattan.

Gia đình Eames đã thiết kế một sản phẩm rất cuốn hút, kết hợp giữa sự thoải mái truyền thống với các vật liệu cùng kĩ năng sản xuất hiện đại. Chiếc ghế này mau chóng thu hút được sự yêu mến của giới làm phim, chuyên gia quảng cáo, nhà thiết kế thời trang... Trong hàng chục năm, phong cách thiết kế do nhà Eames tạo ra vẫn luôn giữ được sự cuốn hút của mình. Chiếc ghế bao gồm ba phần bọc da kết hợp với lưng ghế bằng nhôm đúc nguyên khối, và thêm một bộ khung nhôm hở hai bên. Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm nhái chiếc ghế này với giá rất rẻ, nhưng với những người sành sỏi, chỉ có chiếc ghế thật sự mới đáng để đầu tư.

Ghế xương sống thiết kế bởi Andre Dubreuil vào năm 1986

 

Andre Dubreuil là một nhà buôn đồ cổ và họa sĩ trước khi học cách hàn và chế tạo đồ nội thất kim loại từ năm 1985. Trong vòng một năm, tình yêu với đồ nội thất Pháp thế kỉ 18 và nghề hàn kim loại, cũng như tài năng hội họa của anh đã dẫn đến sự ra đời của chiếc ghế này. Nó thành công ngay lập tức và giành được sự yêu thich của các nhà buôn nội thất. Nó cũng rất đẹp, với thiết kế ba chiều nhưng đầy giản đơn mà vẫn cao cấp.

Dubreuil luôn phản đối sự "trống rỗng" của nội thất hiện đại, và ông rời London năm 1992 để tới Pháp. Tại đó, ông tiếp tục chế tạo các sản phẩm nghệ thuật mang tính hiện đại cùng với những người bạn của mình. Tuy nhiên sự đơn giản của chiếc ghế này không được lặp lại. Nó đã ngừng được sản xuất từ lâu và giờ chỉ còn xuất hiện ở các buổi đấu giá.

Ghế Barcelona thiết kế bởi Ludwig Mies van der Rohe và Lily Reich, vào năm 1929

 

Khi các nhà thiết kế chỉ tập trung vào chế tạo các loại ghế tối giản có giá rẻ cho những căn nhà của giới lao động Đức, chiếc ghế Barcelona nổi bật với vai trò là một vật dụng xa xỉ dành cho giới quí tộc hơn là người lao động. Thực tế, nó được thiết kế cho vua và hoàng hậu Tây Ban Nha để làm một chiếc ngai vàng hiện đại trong chuyến thăm của họ tới gian hàng của Đức (do Mies thiết kế) tại Triển lãm Quốc tế 1929 tại Barcelona. Được làm bằng tay và kết nối bằng các đoạn thép cong, cùng đệm da lợn dày, chiếc ghế Barcelona rất phù hợp với gian hàng tuyệt hảo của Mies.

Mẫu ghế này nhanh chóng được đặt làm bởi các nhà kiến trúc và lãnh đạo nhưng số lượng rất hạn chế. Không lâu sau đó gian hàng của Đức bị phá hủy, nhưng ảnh hưởng của nó lớn tới nỗi nó được xây dựng lại vào giữa những năm 1980, và kèm theo là chiếc ghế Barcelona. Vào thời điểm đó, mẫu ghế nổi tiếng này đã được sản xuất hàng loạt từ lâu bởi Knoll ở thị trường Mỹ. Chiếc ghế đã được cải tiến với khung thép liền mạch hơn, và da lợn đã được thay thế bởi da bò thuộc. Với mức giá cắt cổ, chiếc ghế Barcelona luôn nhận được sự ngưỡng mộ và tôn trọng từ công chúng.

Phan Hạnh
Theo News
VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.