TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Chăm sóc sĩ tử trong ngày thi nắng nóng

Theo Tuổi trẻCập nhật 06:00 ngày 04/06/2014

Ảnh minh họa.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang diễn ra trong những ngày hè oi bức, vi trùng rất dễ phát triển, vấn đề ngộ độc thực phẩm cũng hay xảy ra.

Trời nắng nóng còn làm các em rất dễ bị cảm, mất nước hoặc bị các bệnh lây theo mùa... Vì thế để có sức khỏe tốt trong kỳ thi quan trọng của 12 năm học này, các thí sinh kỳ thi THPT nên tuân thủ một số nguyên tắc ăn uống.

Trước tiên, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cao nhất, thí sinh nên ăn ở nhà, ăn thức ăn nấu chín kỹ, nên ăn ngay sau khi chế biến, hạn chế ăn thức ăn cũ, nên uống nước đun sôi để nguội. Nếu phải ăn bên ngoài do nhà xa, không có đủ thời gian... học sinh cũng nên chọn những cửa hàng ăn uống sạch sẽ, nên chọn các món nấu chín và còn nóng, không ăn món tái (ví dụ: phở tái, trứng lòng đào, gỏi cá sống...), không ăn rau sống nói chung.

‘ Nên ăn nhiều thực phẩm đủ protein và giàu Vvitamin.

Về nước uống, tốt nhất là mang theo một chai nước cho riêng mình, không nên uống nước đá vì không đảm bảo vệ sinh, các loại nước ngọt, nước tăng lực đều không tốt cho hoạt động của não bộ... Mang theo một chai nước không chỉ giúp học sinh bù đủ nước trong thời gian nắng nóng như hiện nay mà uống nước từng ngụm nhỏ còn là cách giúp các em đỡ căng thẳng.

Học sinh phải ăn đủ bữa, đủ các nhóm thực phẩm, ăn đa dạng và nên ăn như ngày bình thường, có đủ protein để giúp não hoạt động tốt, ăn đủ rau xanh và trái cây tươi để cung cấp nhiều vitamin giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Không được bỏ bữa, nhịn ăn hoặc ăn quá qua loa do trạng thái căng thẳng, lo lắng vì khi ăn không đầy đủ, các em rất dễ bị hạ đường huyết, khả năng tập trung kém... sẽ không tốt cho việc làm bài, thi cử.

Tuyệt đối không nên nghe quảng cáo về các loại thức ăn, thức uống hoặc thuốc bổ tốt cho não mà từ trước đến giờ chưa từng dùng qua vì các loại thức ăn, nước uống, thuốc lạ (lần đầu tiên dùng) có thể gây ra dị ứng, không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến kỳ thi quan trọng này.

Về tâm lý, khi lo lắng, căng thẳng, các em cần hít thở sâu, sau vài lần hít sâu vào và thở chậm ra, các em sẽ cảm thấy dễ chịu, bớt hồi hộp; uống vài ngụm nước cũng giúp các em dễ chịu hơn. Và để thoát khỏi lo lắng, căng thẳng, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý như nói ở trên, học sinh cần biết rằng kỳ thi này dù quan trọng nhưng cũng là những kiến thức, kỹ năng mình đã học, cần sự tự tin và bình tĩnh ở mỗi cá nhân học sinh.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.