Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, mục tiêu của Chương trình nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để người dân đi tham quan du lịch tới các vùng miền trong cả nước, trong đó chú trọng thu hút khách du lịch tới các tỉnh ven biển, vùng núi, đồng bằng nơi có tiềm năng du lịch, góp phần giúp ngành du lịch vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” còn nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ và cộng đồng tham gia thúc đẩy phát triển du lịch. Động viên khích lệ các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, các hãng vận chuyển, các khu điểm du lịch, siêu thị, trung tâm mua sắm… cùng hưởng ứng tích cực tham gia các hoạt động kích cầu du lịch.

Tổng cục Du lịch cũng kỳ vọng Chương trình kích cầu du lịch nội địa sẽ tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân đặc biệt là người dân khu vực ven biển, vùng núi…góp phần xóa đói giảm nghèo, đồng thời góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường và chủ quyền của đất nước.

Ông Phương cho biết, Chương trình cũng đặt ra mục tiêu cụ thể đó là phấn đấu đạt và vượt mục tiêu 35 triệu lượt khách nội địa trong năm 2014 và 37,5 triệu lượt khách nội địa trong năm 2015. Đồng thời, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về thăm quê hương.

Khuyến khích sự phối hợp của đa ngành để kích cầu nội địa

Chương trình kích cầu du lịch nội địa thực hiện trong 3 tháng cuối năm 2014 và cả năm 2015. Để thực sự đúng với nghĩa kích cầu, đưa ra những sản phẩm có mức giá ưu đãi, Bộ VHTT&DL cũng khuyến khích các địa phương có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, vận chuyển khách du lịch, khách sạn về thuế, giá vé tham quan, tiền thuê đất…

Những doanh nghiệp tham gia sẽ cam kết giảm ít nhất 10% giá dịch vụ trở lên, hoặc áp dụng đa dạng các chính sách khuyến mại như cung cấp miễn phí một phần dich vụ, tặng thêm các dịch vụ đi kèm hoặc voucher giảm giá cho lần sử dụng sau.

Chương trình cũng kêu gọi, đề nghị các Bộ Công Thương xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với xúc tiến quảng bá du lịch; Bộ Ngoại Giao kêu gọi phát động chiến dịch “Người Việt Nam hướng về tổ quốc” ở nước ngoài để thu hút Việt kiều về du lịch; Bộ Tài Chính chủ trì đề xuất xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp tham gia kích cầu nội địa; Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ, nâng cấp cơ sở hạ tầng để kết nối các điểm du lịch; Bộ Công an cùng tích cực phối hợp trong việc đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch.

Cũng theo ông Nguyễn Quý Phương, Tổng Cục Du lịch sẽ phối hợp cùng tham gia để gắn kết Chương trình kích cầu du lịch nội địa với Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dung hàng Việt Nam” để nâng cao hiệu quả cũng như hiệu ứng sâu rộng của chương trình.

Đặc biệt chương trình cũng đề nghị các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Jesta Pacific, Vietjet Air phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành,khách sạn hình thanh các gói du tour khuyến mại nội địa. Tăng cường các chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay đến những điểm du lịch có tiềm năng nhưng còn ít khách du lịch như Tây Nguyên, Phú Yên, Quy Nhơn, Quảng Bình, Cần Thơ và vùng Tây Bắc.

Tổng cục Du lịch cũng đề ra các nhóm giải pháp để thực hiện chương trình gồm: nhóm giải pháp về cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kích cầu. Về phía nhà nước cần có chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, lùi thời hạn nộp thuế; Tăng cường liên kết giữa các địa phương và doanh nghiệp du lịch, dịch vụ để kích cầu du lịch nội địa; Đẩy mạnh tăng cường công tác truyền thông quảng bá; tăng cường quản lý điểm đến; Tăng cường vai trò của Hiệp hội trong triển khai chương trình kích cầu.

Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam – Mỗi chuyến đi thêm yêu tổ quốc” có thể coi là một giải pháp quan trọng để ngành du lịch khắc phục những khó khăn trong thời  gian qua do dịch bệnh ebola, bất ổn chính trị thế giới (Ukraine, tình hình Biển Đông. Tổng cục Du lịch cũng kỳ vọng tăng trưởng của du lịch nội địa sẽ bù đắp phần nào những suy giảm tăng trưởng khách quốc tế trong năm 2014.

 Nguyệt Hà