TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Dịch vụ đi... xin lỗi hộ

Cập nhật 00:33 ngày 17/09/2014

(Dân trí) - Xin lỗi không phải một việc dễ dàng và phần lớn mọi người đều cố gắng để tránh phải xin lỗi. Tuy vậy, nếu đã phạm sai lầm và bắt buộc phải xin lỗi người khác, bạn có thể thoát khỏi tình huống khó xử đó bằng cách… thuê người đi xin lỗi hộ.

 



Để giúp những người quá “tự cao” đến mức không thể chấp nhận tự nói lời xin lỗi, ở Nhật Bản đã phát sinh một dịch vụ gọi là đi xin lỗi hộ. Theo đó, sẽ có người được cử đi thay mặt “khổ chủ” tới xin lỗi đối phương. Đương nhiên, “khổ chủ” sẽ phải trả tiền cho người thay mặt mình đi xin lỗi.

Một dịch vụ nghe qua tưởng như trò đùa nhưng hiện tại lại đang được cho là gây chú ý. Khi thuê một người đại diện đi xin lỗi giúp mình, trong trường hợp này là một nhân viên đã được huấn luyện bài bản để chuyên… đi xin lỗi, “khổ chủ” sẽ có thể tránh được một tình huống khó xử, ngượng nghịu cho bản thân.

Đồng thời, “sứ giả” được cử đi cũng sẽ biết cách để đưa ra một lời xin lỗi hoàn hảo với thái độ và cử chỉ phù hợp để đảm bảo người được nhận lời xin lỗi ít nhất sẽ không cảm thấy phật lòng hoặc thậm chí sẽ còn cảm thấy hài lòng.

Các nhân viên chuyên đi xin lỗi này đã được huấn luyện để xử lý các tình huống một cách linh hoạt dựa trên mức độ nghiêm trọng của sự việc. Những người này là chuyên gia trong lĩnh vực rất mới mẻ này.

 



Bên cạnh những tình huống thông thường, hiện tại các “sứ giả” còn hay được thuê đóng giả làm cha mẹ, anh chị, bạn bè của “khổ chủ”, đến để trình bày hoàn cảnh với người yêu của “khổ chủ”, mong anh ấy/ cô ấy hiểu rằng mối quan hệ đã đi đến hồi kết.

Ngoài ra, để cơ quan chấp nhận hợp pháp hóa một kỳ nghỉ đột xuất, “sứ giả” còn được thuê đóng giả làm thành viên trong gia đình, tới gặp sếp để trình bày những lý do bất khả kháng, để sếp tin tưởng và đồng ý, trong khi bình thường, người nhân viên kia có thể xin “gãy lưỡi” cũng không được chấp thuận.
 

 

 
Đương nhiên, dịch vụ này bị cho thiếu thành khẩn và không gì có thể sánh bằng một lời xin lỗi hoặc lời giải thích chân thực, thẳng thắn, mặt đối mặt, bất kể bạn có thể xuất hiện bối rối, ngượng ngùng tới mức nào.

Khi dịch vụ xin lỗi hộ ngày càng được biết tới nhiều hơn, nó đã vấp phải không ít lời chỉ trích bởi dịch vụ này đã giúp con người ta… “đi vòng quanh”, không dám trực diện đối mặt với sai lầm, thiếu sót của mình. Đồng thời, đối với người Nhật, việc biết chân thành nhận lỗi để sau đó hối cải là một trải nghiệm tuy khó chịu nhưng cần phải có để trưởng thành.

Bích Ngọc
Theo Oddity Central

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.