TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Dự báo các xu hướng truyền hình thế giới 2015

Cập nhật 14:28 ngày 06/01/2015

Năm 2015 được đánh giá là thời điểm truyền hình thế giới sẽ tiếp tục có các bước chuyển mạnh mẽ, theo hướng tiến nhanh tới Internet, không còn bị bó hẹp bởi phạm vi quốc gia và các nội dung sẽ tiếp tục được phát triển để trở nên mới lạ hơn nữa.

Trước tiên, câu chuyện lớn của truyền hình trong năm 2014 và năm nay là ngày càng nhiều đài truyền hình đã chuyển mạnh sang hoạt động xếp hạng “live + 7” (tính số lượng người xem chương trình truyền hình cả 7 ngày trong tuần).

Sự lên ngôi của truyền hình qua Internet

Đây là một xu hướng đo lượng khán giả mới, với kết quả đó sẽ giúp nhà sản xuất đưa ra quyết định nhanh về việc có tiếp tục chương trình hay sẽ hủy bỏ nó. Với phương thức mới này, thời kỳ một chương trình truyền hình được lên kế hoạch sản xuất nhờ thống kê số lượng khán giả bật ti vi để xem nó vào các buổi tối đã lùi xa vào dĩ vãng.

Tiếp theo, nhờ sự xuất hiện của các thiết bị phát video cá nhân (PVR) và các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, chúng ta đã không còn bị gắn vào chiếc ti vi ở nhà nữa. Sự phát triển của Internet băng thông rộng tiếp tục đẩy mạnh cuộc cách mạng truyền hình.

Những người chơi mới trong truyền hình nhanh chóng xuất hiện trên nền tảng Internet, gồm Netflix, Shomi, Global Go, Project Latte và Amazon Prime. Họ đều dựa trên kết nối Internet để giao tiếp và phát nội dung truyền hình tới cho khán giả.

Hoạt động truyền nội dung qua Internet có mặt trái là nó chiếm rất nhiều băng thông. Giới quan sát đánh giá đặc điểm này khiến cho năm 2015 và tương lai gần, các nhà cung cấp Internet và tập đoàn viễn thông lớn sẽ dần có ảnh hưởng mạnh không thua gì các đài truyền hình, các công ty truyền thông đã ra quyết định liên quan tới hoạt động sản xuất, chiếu chương trình truyền hình.

Nội dung vẫn là yếu tố chủ chốt

Trong năm 2015, truyền hình sẽ tiếp tục xu hướng mở rộng ra quy mô toàn cầu, thay vì thu hẹp hoạt động tại địa phương. Các cỗ máy sản xuất nội dung truyền hình khổng lồ, như ở Mỹ, đang vươn rộng ảnh hưởng ra khắp thế giới, giống cách thức nhiều hãng phim Mỹ đã thống trị phòng vé toàn cầu. Và khi các thị trường truyền hình mới xuất hiện, việc một phim dài tập được chiếu ở Malaysia hay Thụy Điển cũng có vai trò quan trọng không kém việc nó được chiếu ở Mỹ và Canada.

Nội dung truyền hình từ các nước lớn sẽ được xuất khẩu ngày càng nhiều ra thế giới, tăng lên về cả chất lẫn lượng. Ngoài Mỹ, một số phim truyền hình Canada như Republic Of Doyle đã được chiếu tại Estonia, Nam Phi, Ba Lan, Brazil Bulgaria, Đức và Australia. Phim Heartland được chiếu ở 25 nước.

 

Phim Game Of Throne là bằng chứng cho thấy truyền hình đang tiếp tục xu hướng toàn cầu hóa, thay vì bó hẹp hoạt động tại một thị trường nào đó.

Ngược lại, chương trình truyền hình từ nhiều nước cũng sẽ chảy vào Mỹ và Canada. Ví dụ, bộ phim truyền hình Les Revenants của Pháp từng đoạt giải Emmy quốc tế đang được chiếu trên kênh truyền hình Sundance ở Mỹ và Space ở Canada. Trong khi đó phim Generation War của Đức sẽ chiếu trên kênh Super Channel của Canada vào tháng này. Có thể thấy, khi thế giới ngày càng nhỏ hơn và cư dân thế giới càng đông thêm, xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa của truyền hình sẽ tăng lên trong tương lai.

Trong sự biến đổi mạnh mẽ của truyền hình, có một điều không thay đổi là nội dung chương trình. Khán giả quan tâm nhiều tới nội dung bộ phim Trò chơi vương quyền (Game Of Thrones) hơn là những người làm ra nó, nó được sản xuất ở đâu hay họ xem nó qua đài truyền hình nào.

Khung cảnh truyền hình mới, với vô số các mạng truyền hình cáp và đủ cách thức để khán giả xem được truyền hình có nghĩa những phim nhỏ như Strange Empire cũng có cơ hội thuhút đông người xem không kém các phim truyền hình nổi tiếng như CSIGrey’s Anatomy.

Các đài truyền hình sẽ cần tới sự sáng tạo, khôn ngoan, tài năng, trí tưởng tượng, sự hiểu biết, táo bạo, dám đón nhận thách thức để có thể tạo ra những chương trình truyền hình đủ sức cạnh tranh với đối thủ và giữ chân khán giả.

Tường Linh (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.