TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

F1 trước mùa giải 2016: Có ai chờ Fernando Alonso trở lại?

Cập nhật 13:25 ngày 13/03/2016

Fernando Alonso miệt mài chạy thử cùng với đội đua McLaren Honda ở Australia trong những ngày qua khi chặng đua đầu tiên sẽ bắt đầu ngày 20/3 ở Melbourne. Năm nay sẽ đánh dấu cột mốc 10 năm kể từ lần tay đua người Tây Ban Nha lên ngôi lần cuối.

Ngày ấy, Alonso còn đầu quân cho đội đua Renault. Và từ đó tới nay, anh đã qua Ferrari rồi giờ có lẽ sẽ trụ lại với McLaren, dù cho cả năm qua người ta vẫn coi việc chuyển đổi này là một sai lầm.

McLaren Honda sẽ là nơi chôn vùi tên tuổi Alonso?

“Rời Ferrari rõ ràng là một sai lầm”, Jacques Villeneuve, một cựu tay đua F1 nay là BLV, nói. “Anh ấy lẽ ra phải ở với họ 3-4 năm nữa rồi giải nghệ, hoặc chuyển sang McLaren nếu anh ấy muốn. Tôi nghĩ Alonso phải nằm trong tốp các tay lái đủ sức vô địch nếu anh còn ở Ferrari. Quyết định này có lẽ đã kết thúc sự nghiệp của anh ấy, anh ấy có lẽ sẽ không bao giờ vô địch, hay thậm chí là chiến thắng một đường đua nữa”.

Không chỉ có Villeneuve, những tay đua đang còn thi đấu, như Felipe Massa của đội Williams, cũng có ý kiến về việc Alonso rời Ferrari. Massa nói anh biết rõ tay lái người TBN khi cả hai còn ở Ferrari và không chắc đồng đội cũ của mình có đủ kiên nhẫn để chờ McLaren xoay chuyển tình thế sau một năm 2015 tệ hại.

 


Alonso sai lầm khi rời Ferrari?

“Alonso không phải là người dễ tính”, Massa nói. “Anh ấy luôn đòi hỏi thành tích. Anh ấy có cá tính của người dẫn đầu. Năm nay, anh ấy phải chịu đựng đội đua của mình khá nhiều, nhưng nếu năm tới tình hình không thay đổi, anh ấy sẽ suy nghĩ lại. Tôi không biết anh ấy sẽ làm gì, có thể là giải nghệ luôn”.

Mùa giải của McLaren tệ tới mức nào? Với Alonso, trục trặc đã xảy ra từ trước vòng đua đầu tiên, khi anh gặp tai nạn trong một cuộc chạy thử và bị ngất, khiến anh lỡ mất Grand Prix Australia. Đồng đội của anh Jenson Button chỉ về hạng 11 ở Melbourne, kém người về nhất tới 2 vòng trọn vẹn.

Ở chặng tiếp theo, Malaysia, cả hai chiếc McLaren gặp vấn đề về động cơ và phải bỏ cuộc giữa chừng. Tệ hơn, Alonso ngồi nhìn Sebastian Vettel giành về chiến thắng đầu tiên cho Ferrari sau gần 2 năm. Vettel chính là người đã thay thế Alonso ở đội đua Italy. Rồi ở TBN, quê nhà của anh, vận rủi tiếp tục đeo bám Alonso. Anh bỏ cuộc ở vòng 26 sau khi phanh (thắng) xe bị hỏng. Ở Monaco, một lần nữa Alonso phải bỏ cuộc do chiếc xe bị nóng quá mức. Cũng phải tới giải đua vào giữa năm đó, McLaren mới có những điểm số đầu tiên: 4 điểm của Button, về đích hạng 8.

 

Tay đua Fernando Alonso: Thắng 'tử thần', cứu McLaren-Honda?

Liệu vụ tai nạn trong đợt chạy thử trước mùa giải và khiến tay đua người Tây Ban Nha vắng mặt trong chặng mở màn tại Melbourne, Australia của Fernando Alonso có phải là điềm gở, báo hiệu đội đua McLaren-Honda sẽ phải trải qua một năm khó khăn nữa?


Cả mùa giải, Alonso chỉ giành được 11 điểm và xếp hạng 17 trong bảng tổng sắp các tay đua, 7 lần phải bỏ cuộc trong 17 Grand Prix. Ferrari, trong khi đó, tiếp tục tiến bộ không ngừng, với 10 lần có các tay đua đứng trên bục chiến thắng, và riêng Vettel 3 lần cán đích đầu tiên, ở Malaysia, Hungary và Singapore,

Bất chấp tất cả những điều này, đội McLaren vẫn tiếp tục khẳng định Alonso đã đúng khi chọn họ, và nhà cung cấp động cơ cho họ, Honda. “Tôi không nghĩ rằng anh ấy đã quyết định sai”, giám đốc phụ trách mảng xe đua của McLaren, Eric Boullier, nói. “Anh ấy đã biết rằng dự án này sẽ khó khăn vì nó còn non trẻ”.

Có bao giờ trở lại

Thật ra, đây không phải là lần đầu Alonso phục vụ McLaren. Anh từng lái cho đội McLaren-Mercedes năm 2007, về đích hạng 3. Nhưng quan hệ của tay đua 34 tuổi người TBN với các lãnh đạo McLaren không được tốt đẹp, và anh ra đi chỉ sau một năm. Thật trớ trêu, McLaren giành chức vô địch cá nhân ngay sau đó, mùa 2008, với Lewis Hamilton (cũng là nhà vô địch 2015 cho đội Mercedes).

Alonso tất nhiên không đổ lỗi cho vận may. Anh nói anh không có gì hối tiếc và cho rằng còn quá sớm để gọi quyết định rời Ferrari của anh là một sai lầm. Anh nói mình chỉ rời một đội đua không ổn định đã không thể giành danh hiệu trong suốt 5 năm anh ở đó. Và bất chấp những tiến bộ mùa trước, Ferrari vẫn còn cách xa chức vô địch.

“Tôi hài lòng với quyết định của mình”, Alonso nói sau chiến thắng của Vettel ở Malaysia tháng 3/2015. “Đã có những năm chúng tôi khởi đầu rất tốt, ở Ferrari, nhưng tháng 11 mới là lúc nói chuyện thắng bại, và ở Ferrari vào tháng 11, chúng tôi chưa bao giờ thắng. Tôi muốn là số 1 vào tháng 11”.

 


Alonso nói anh hài lòng với quyết định của mình

Đã qua tuổi 34, Alonso hiểu cần điều gì để bước lên bục vinh quang cuối cùng. Anh đã có 2 chức vô địch cá nhân với đội Renault các năm 2005 và 2006. Mùa này cũng đã là mùa thứ 15 trong sự nghiệp F1 hiển hách của anh. Thật ra, trong số các tay lái F1 hiện giờ, Alonso mới là người nhiều ảnh hưởng nhất. Đua xe “kart” từ năm 3 tuổi, những thành tựu của anh đã khiến tại vùng Asturias quê nhà Alonso có cả một “Bảo tàng Fernando Alonso”.

Trong số những bậc trưởng bối của làng F1 hiện tại, Alonso cũng là người vô địch nhiều nhất, hai người kia, Kimi Raikkononen (36 tuổi) và Button (35), mỗi người mới vô địch một lần. Chiến thắng ở 32 Grand Prix cũng giúp Alonso vượt hơn hẳn Raikkonen (20), Button (15), Felipe Massa, hay bạn thân của anh Mark Webber (đều 9). Trong 97 lần đứng trên bục trao giải (tức từ hạng 3 trở lên), tay đua người TBN cũng đã trải qua 5 đội đua, Minardi, Renault, McLaren, Ferrari và Honda, khiến anh là một trong những người giàu kinh nghiệm nhất.

 

Fernando Alonso mất trí nhớ, nghĩ mình mới 13 tuổi

Sau tai nạn ở buổi chạy thử tại đường đua Barcelona Circuit de Catalunya, nhà cựu vô địch thế giới Fernando Alonso đã bị mất trí nhớ tạm thời. Theo báo chí Tây Ban Nha, Alonso đã nghĩ rằng mình đang ở năm 1995.


Ngay cả sau khi đã qua thời đỉnh cao của những mùa 2005 và 2006, Alonso vẫn bền bỉ duy trì được phong độ đỉnh cao. Năm 2010, khi ra mắt Ferrari, anh có 10 lần xếp từ hạng 3 trở lên, kỳ tích được lặp lại năm 2011 và năm 2012, trong cuộc đua tay đôi Vettel-Alonso, tay đua người TBN đã có 13 lần đứng trên bục. Những đường đua ưa thích nhất của anh bao gồm Singapore, Bahrain, Đức, Anh, Italy, Hàn Quốc, Malaysia và TBN.

Năm 2014, Alonso mang về 161 điểm cho Ferrari, đứng thứ 6 trên bảng tổng sắp, nhưng đó cũng là thứ hạng thấp thứ 2 của anh kể từ khi ra mắt F1 năm 2003, báo hiệu một mùa giải còn vất vả hơn 2015, lần đầu tiên Alonso rơi ra khỏi tốp 10.

Lần gần nhất Alonso đứng trên bục nhận giải là ở Grand Prix Trung Quốc tháng 4/2014 (hạng 3), còn lần gần nhất anh cán đích đầu tiên đã là gần 3 năm rồi: Grand Prix TBN tháng 5/2013. Bước vào mùa giải này, McLaren đã hứa hẹn những động cơ “giàu sức cạnh tranh hơn” và “những kết quả tích cực hơn”, nhưng có vẻ như thời gian đã hết với Alonso.

Từ F1 chuyển sang xe đạp

Thú vui lớn nhất của Alonso ngoài F1 là đua xe đạp. Anh có nhiều bạn bè là các cua-rơ chuyên nghiệp, như Alberto Contador, Miguel Indurain và Samuel Sanchez. Đạp xe cũng là một cách tốt để anh duy trì thể lực cho F1, Alonso tiết lộ. Anh thậm chí từng có ý định tham dự cuộc đua nổi tiếng Tour de France trong đội của Contador năm 2011, nhưng rồi không thể thực hiện vì vướng lịch F1. Tháng 9/2013, Alonso đã định bỏ tiền ra tay cứu đội xe đạp Euskaltel-Euskadi trước nguy cơ bị giải tán, nhưng rồi thỏa thuận này đổ vỡ. Đến năm 2015, Alonso định lập một đội đua của riêng anh, Fernando Alonso Cycling Team (FACT), dự tính có sự góp mặt của Paolo Bettini và Contador. Dự án đó hiện vẫn đang trong quá trình hoàn tất.


Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.