TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Giới trẻ thích thú với 'xem kịch trước trả tiền sau'

Cập nhật 07:44 ngày 05/01/2015

Từ đầu tháng 10/2014, Kịch Tâm Ngọc (22 Vĩnh Viễn, Q.10, TP.HCM) áp dụng mô hình hiếm gặp trên thế giới và chưa từng có tại Việt Nam: Xem kịch trước trả tiền sau. Sau khoảng 3 tháng đi vào thực tế, mô hình này đang tỏ ra phù hợp với giới trẻ, đặc biệt là sinh viên học sinh.

1. Với giá vé vào cổng từ 10 đến 30 ngàn đồng/vé, thay vì trên 100 ngàn đồng như hiện nay, khán giả được xem trước một vở kịch, nếu thấy hay thì trả thêm tiền, trả bao nhiêu cũng được. Theo ông bầu trẻ Phạm Vũ Kiên (Kịch Tâm Ngọc) thì hiếm khi gặp trường hợp khán giả bỏ phong bì trống, nhiều người còn ghi vào phong bì lời cảm ơn, hoặc một câu đại ý: thích xem kịch nhưng không có nhiều tiền, mong thông cảm vì bỏ ít tiền.  

Ngoài cái vé vào cửa với giá tượng trưng, mỗi khán giả được phát một phong bì trống với tên gọi “Vé ra cửa”, trên đó có ghi một câu: Mất vé ra cửa phạt 30 ngàn đồng. Sau khi xem hết vở kịch, hoặc muốn về trước, khán giả phải bỏ vé ra cửa vào thùng. “Số tiền bỏ vào phong bì ra cửa là tùy ý, thậm chí không bỏ tiền cũng được, nhưng chúng tôi muốn khán giả nhớ rằng mình vừa vào/ra với một vở kịch”, Phạm Vũ Kiên tâm sự.

 


Một cảnh trong Cõi u mê, vở diễn xen lẫn 3 yếu tố: phê phán xã hội, kinh dị, và hài hước

Nếu không chọn vị trí ngồi gần sân khấu, chỉ với vài chục ngàn đồng là hai sinh viên có thể vào xem một vở kịch tại đây. 20 ngàn đồng mua 2 vé, 30 ngàn đồng bỏ vào 2 phong bì. Phạm Vũ Kiên nói rằng anh muốn kịch được đến với mọi nhà, nếu bán đúng giá vé thì nhiều người không đủ tiền đi xem.

“Hơn nữa, chúng tôi cũng vừa muốn phiêu lưu, vừa muốn sòng phẳng hơn với khán giả của mình. Nghệ thuật hay dở là chuyện vô chừng, mỗi người mỗi ý, nên tự họ phải đánh giá vở mình xem hay đến đâu để trả tiền thêm. Cùng một vở diễn, có người chỉ bỏ 50 chục ngàn, nhưng cũng có người bỏ 500 ngàn đồng, vài trường hợp cá biệt còn bỏ nhiều hơn”, Phạm Vũ Kiên kể.

2. Mấy suất diễn gần đây của vở mới Cõi u mê (KB: Tâm Ngọc, ĐD: Hoàng Duẩn) luôn có hơn 2/3 số ghế được bán, mà trong đó phải đến 80% là khán giả trẻ, ở độ tuổi mười tám, đôi mươi. Doanh thu thực tế mới vừa đủ chi, vài suất vẫn phải bù lổ, nhưng cái được thì khá nhiều. Rõ nhất là tạo cảm hứng cho diễn viên, bởi mở màn thấy đông khán giả vẫn ấm lòng hơn.

Hơn nữa, trong khi nhiều sân khấu kịch tại TP.HCM thường thu hút đối tượng trung niên trở lên, giới trẻ chỉ chiếm chừng 25% đổ lại, thì việc tạo thu hút và thói quen xem kịch cho giới trẻ mà Kịch Tâm Ngọc đang làm rất đáng trân trọng.

Cuối cùng là chất lượng vở diễn, dù đa phần do các diễn viên trẻ chưa có tên tuổi đảm trách, nhưng nhìn chung các vở gần đây của Kịch Tâm Ngọc đã cố gắng hoàn thiện nhiều mặt để thu hút người xem. Nếu chất lượng vở diễn không đạt yêu cầu thì mọi mô hình chỉ còn là chiêu trò đơn thuần, khó thu hút khán giả dài lâu.
 

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.