TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định không có chuyện tặng xe trên Facebook

Theo ICT NewsCập nhật 13:14 ngày 06/03/2016

VTV.vn - Hơn 40 ngàn lượt thích và hơn 52 ngàn lượt chia sẻ một bài viết trên Facebook với hi vọng trúng một chiếc Mercedes-Benz dòng E đời 2016.

Trong ngày 5/3, ước chừng hàng ngàn người Việt đã chia sẻ trên trang cá nhân một bài viết của trang “Mercedes-Benz 2016.”, với hy vọng trúng được một chiếc Mercedes-Benz dòng E đời 2016. Hàng loạt người dùng khác trên toàn thế giới cũng đã chia sẻ nội dung này. Bài viết chỉ mới đăng trong vòng 12 giờ nhưng có tổng cộng có hơn 40 ngàn lượt “thích” và hơn 52 ngàn lượt chia sẻ, một con số khá “khủng”.

Rất nhiều người Việt trong số hơn 40 ngàn người thích, chia sẻ nội dung không có thật này - Ảnh chụp màn hình
Rất nhiều người Việt trong số hơn 40 ngàn người thích, chia sẻ nội dung không có thật này - Ảnh chụp màn hình

Bài viết trên trang “Mercedes-Benz 2016.” đăng một bức ảnh của dòng xe Mercedes, đồng thời yêu cầu người dùng “thích” và chia sẻ bài viết để được trúng Mercedes-Benz E series 2016. Cụ thể, bài viết không yêu cầu bất kỳ việc gì khó ngoại trừ việc phải “thích” trang đó, bình luận một màu yêu thích của xe, đồng thời chia sẻ nội dung bài viết lên trang cá nhân; người may mắn sẽ có cơ hội nhận được một chiếc xe Mercedes-Benz như đã nói.

Rất nhiều người đã tích cực thích và chia sẻ nội dung này. Tuy nhiên, có thể nhận ra sự quá dễ dàng trong cách trúng thưởng, quan trọng hơn là trang “Mercedes-Benz 2016.” có hai điểm đáng ngờ. Một là trang này chưa được chứng thực bởi Facebook, hai là dấu chấm ngay phía sau tên trang – vì một tên tuổi lớn và sang trọng như Mercedes-Benz khó có thể đặt một tên trang với dấu chấm vô nghĩa như thế.

Trang chính thức của Mercedes-Benz có dấu chứng thực của Facebook - Ảnh chụp màn hình
Trang chính thức của Mercedes-Benz có dấu chứng thực của Facebook - Ảnh chụp màn hình

Trả lời ICTnews, đại diện truyền thông của Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định trang “Mercedes-Benz 2016.” là giả. Và Merceses-Benz không có chương trình nào như thế.

Từ đó, việc trúng thưởng kia là không có thật, chỉ là trò “câu like” từ những người nhẹ dạ hoặc tiện tay “thích”, chia sẻ mà không tìm hiểu.

Trên trang này, cách thời điểm viết bài khoảng một giờ đồng hồ cũng chia sẻ bài viết từ một trang khác có tên “Apple Iphone 6s.”, cũng với cách thức tương tự nhưng quà tặng là 300 chiếc iPhone 6S 128GB. Bài viết này trên trang “Apple Iphone 6s.” được hơn 1.900 lượt “thích” và hơn 2.900 lượt chia sẻ. Khả năng rất cao đây cũng là một trò bịp.

Theo các chuyên gia Digital Marketing, mục đích xuất hiện việc lừa đảo của các trang này nhằm tìm kiếm lượt thích của người dùng Facebook – một cách tạo giá trị cho trang, để sau đó bán lại hoặc để bán quảng cáo.

Đến sáng 6.3, mặc dù trang Facebook này vẫn còn nhưng những nội dung đã đăng bị gỡ xuống, có khoảng hơn 50 ngàn lượt "thích" trang này, nghĩa là sau một đêm - khoảng 7 tiếng đồng hồ - đã có thêm khoảng 10.000 mắc bẫy.

Mặc dù thông tin trên trang "Mercedes-Benz 2016." đã gỡ nhưng bắt đầu xuất hiện thêm một trang khác. "Mercedes-Benz . 2016 .", với cách làm tương tự đã thu hút hơn 7,5 ngàn lượt chia sẻ từ một bài viết từ 7 giờ tối qua 5/3. Trang "Apple Iphone 6s." đến sáng nay 7.3 vẫn còn nội dung, song song với trang trang khác như "Apple iPhone 6S Free" có cách làm tương tự.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.