TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Nhiều người làm điện ảnh chưa bao giờ biết nhận lỗi?

Cập nhật 15:01 ngày 24/09/2014

(Dân trí) - Hình như những người làm điện ảnh bấy lâu nay chưa bao giờ biết nhận lỗi, thời điểm nào cũng đổ lỗi cho khách quan. Ngày trước thì đổ lỗi cho phương tiện kỹ thuật yếu kém, kinh phí thấp, giờ có máy móc hiện đại, có kinh phí khủng thì lại đổ cho… PR.

Đó là một trong những phản hồi đáng chú ý của độc giả trước hiện tượng giọt nước tràn ly Sống cùng lịch sử - với 21 tỷ đầu tư mà không bán nổi vé.

 


Cảnh phim Sống cùng lịch sử (đạo diễn Thanh Vân)

Nếu như so sánh về kinh phí, nhiều người  lấy dẫn chứng từ nền điện ảnh Iran. Với một bộ phim chi phí họ bỏ ra trung bình là 200- 300 ngàn đô la là đủ sức chinh phuc khán giả, giành vô vàn giải thưởng quốc tế (có năm giành tới 50 giải thưởng ) trong khi không ít phim Việt Nam kinh phí đã lên tới triệu đô, mà lại rơi vào cảnh lặng lẽ ra mắt, lặng lẽ cất kho. Cũng bàn thêm về vấn đề máy móc thiết bị của Ta so với Tây thế nào thì trường hợp Chuyện của Pao (đạo diễn Ngô Quang Hải) là một dẫn chứng sinh động. Ngay khi phim ra mắt rất nhiều người khen sao cảnh phim đẹp thế, chắc  là do máy quay của nước ngoài đem vào. Kỳ thực, bộ phim do nữ quay phim người Úc thực hiện, cô sang Việt Nam tay không bởi qua khảo sát cô thấy máy quay và đèn ở hãng phim đầy đủ. Và vì thế những thước phim long lanh vẫn ở lại mãi cùng Chuyện của Pao.

Khi phim không tới được với khán giả, nhiều người quay ra cho rằng do yếu kém ở khâu quảng bá. Điều này không phải là không có lý là bởi trong khi các hãng phim tư nhân chạy đôn chạy đáo với đủ chiêu hút khách, thậm chí cả tạo scandal thì nhiều phim của nhà nước lại im ắng, hoặc khi làm xong có liên kết với tư nhân BHD, Galaxy, phát hành với tâm lý được đồng nào thì mang về đồng đó mà thôi. Tuy nhiên, lỗi không hẳn nằm ở khâu quảng bá, vì nếu một bộ phim dở thì càng quảng cáo càng chỉ càng thất bại, đạo diễn Quang Dũng đã khẳng định “muốn PR cho tốt thì phim của bạn phải có yếu tố hấp dẫn như kịch bản, diễn viên, … Hơn nữa, khán giả bây giờ họ rất tinh ý, họ sẽ cảm nhận được phim nào là phim mình cần xem. Vì vậy, nếu bạn có bỏ một khoản tiền thật lớn ra để PR trong khi phim không có gì thì khán giả cũng không quan tâm”.

Chính vì điều đó, việc đổ lỗi cho PR ở thời điểm này chưa hẳn đã phải là vấn đề tận cùng là bởi  “một nguyên tắc của kinh doanh, sản phẩm càng tồi càng PR  thì càng lỗ”. Và vì thế không thể lừa khán giả mãi được nếu chất lượng phim kém. Càng không thể chấp nhận được nếu nhiều người làm điện ảnh không thừa nhận lỗi thì khó mà đổi thay được. Xin mượn lời của độc giả Le Duc khi phản hồi tới báo Dân trí có đoạn: “21 tỷ thì dù từ nguồn nào cũng là từ tiền thuế của nhân dân, không thể nói vì chuyện này là chuyện kia được… Còn bao biện là bị ép làm theo kịch bản thì càng đáng buồn nữa, thực sự ở Hãng Phim Truyện VN, không cần ép mà các đạo diễn  tranh nhau để được làm phim, nhất là phim ngân sách. Ai cũng biết đạo diễn Thanh Vân là người có tâm huyết với nghề nhưng tâm huyết và giỏi là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, nay anh có thể giỏi nhưng nếu anh không học tập thì mai anh lại tụt hậu. Thêm nữa, không ai có thể ép được các anh đạo diễn phải nhận phim này, nếu thực sự các anh không có tâm huyết và không  hứng thú với sản phẩm của mình thì hãy giữ tự trọng nghề nghiệp, đừng bắt khán giả phải xơi một mớ lẩu thập cẩm của các anh”.

 


Cảnh phim Chuyện của Pao được nhiều người nhận xét là phim có nhiều cảnh quay đẹp (đạo diễn Ngô Quang Hải).

Trở lại vấn đề khâu kịch bản, ngay từ đầu rất nhiều bộ phim đã bị chỉ trích, nhưng phim “đạt được yêu cầu là hoàn thành đúng ngày kỷ niệm”, nên cứ đến ngày đem chiếu là xong và hầu như ít quan tâm đến chất lượng. Khán giả là người quá hiểu, vì họ là người cuối cùng của chu kỳ sản xuất bộ phim đã không ngần ngại lên tiếng, dù chi tiết nhỏ nhất: “Oái, nhìn hình đăng của phim Sống cùng lịch sử mà muốn hoảng, cảnh thời chiến dịch Điện Biên Phủ mà hai diễn viên lại mặc đồ mới toanh, lẽ ra phải mượn 2 bộ đồ cũ, hoặc “cũ hóa” 2 bộ đồ mới này bằng các thủ thuật đơn giản hư vò, chà, xát đất bùn... thì 2 diễn viên trong hình trông mới “thật” được.  Vụng như vậy làm sao mà xứng với 21 tỉ kinh phí được nhỉ? Lỗi sơ đẳng!...” - độc giả bachtuyetvh@... nói

Thuyết phục người xem cũng chính là cách tự điều chỉnh mình, nói như nhà văn Nguyễn Quang Vinh thì: “Chúng ta kinh phí không nhiều thì nên đi theo hướng của Iran, họ biết sức yếu kinh tế không có, họ đi vào những lát cắt thân phận cực kỳ đau đớn, sâu sát của đất nước họ. Chỉ làm về một thân phận, làm thật kỹ, thật ám ảnh…chắc chắn ra thế giới sẽ rất có ý nghĩa, sẽ được đón nhận”.

Xin mượn một ý trong bài viết cách đây 2 năm đạo diễn Đặng Nhật Minh gửi tới báo Dân trí khi đặt câu hỏi: Tại sao trong điện ảnh nhà nước chi tiêu rất nhiều mà không hiệu quả, để kết thúc bài viết này, ông đã đưa ra những gợi ý rất xác đáng rằng: “Trong kinh phí đặt hàng làm phim của nhà nước cần có khoản tiếp thị đối với phim do Nhà nước đặt hàng cũng như khoản tiền để sản xuất đĩa DVD để khai thác sau khi phim đã chiếu ở rạp ( khoản này nhà nước nên học tập các nhà sản xuất phim tư nhân)”. Đặc biệt ông cũng đã cho rằng, để tốt hơn “Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch cần sớm tổ chức một cuộc Tổng kết về việc nhà nước đặt hàng làm phim trong vòng 10 năm trở lại đây (tổng kết về nghệ thuật, về tài chính, về sản xuất… ) với sự tham dự của cả các nghệ sỹ và những người tổ chức sản xuất, đại diện Bộ, Cục và các cơ quan hữu quan” .

“Nếu cứ để việc nhà nước đặt hàng làm phim như hiện nay thì có đổ thêm bao nhiêu tiền của cũng vô ích, chỉ có lợi cho khâu trung gian. Kết cục chúng ta vẫn không có những tác phẩm xứng đáng với sự mong đợi của khán giả, xứng đáng với đồng tiền mà Nhà nước bỏ ra”, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã báo động như vậy trong bài viết cách đây 2 năm nhưng dường như vẫn nguyên đấy và câu chuyện Sống cùng lịch sử hôm nay là một hệ quả tất yếu.

 

Hoàng Vân

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.