TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Những lỗ nhỏ phía bên trong cửa sổ máy bay có tác dụng gì?

Theo Tri thức trẻCập nhật 16:06 ngày 17/02/2016

VTV.vn - Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao trên cửa sổ máy bay lại có những lỗ nhỏ li ti?

Robbie Gonzalez đến từ tạp chí io9 cũng có cùng thắc mắc như vậy. Không tìm được câu trả lời thỏa đáng trên các diễn đàn mạng, ông quyết định tìm tới tài liệu bảo dưỡng máy bay Boeing 737 trên Wikileak. Đồng thời, Robbie cũng liên hệ với Marlowe Moncur, trưởng bộ phận công nghệ của GKN Aerospace, nơi sản xuất những chiếc cửa sổ máy bay hàng đầu thế giới.

Đáp án mà ông nhận được là những lỗ nhỏ này có tác dụng điều tiết áp suất của máy bay. Hầu hết các cửa sổ máy bay được cấu thành bởi ba lớp: ngoài, giữa và trong với cùng chất liệu là nhựa tổng hợp siêu bền. Những lỗ nhỏ mà chúng ta thấy nằm ở lớp giữa của cửa sổ.

Về cơ bản, chỉ có lớp ngoài và lớp giữa là kết cấu chính của cửa sổ máy bay, còn lớp trong cùng chỉ là "phương án dự phòng" trong những trường hợp cực kỳ hy hữu khi mà lớp ngoài cửa sổ bị nứt vỡ. Theo lời ông Moncur, khi đó, lớp trong cùng của cửa sổ sẽ nhận nhiệm vụ đảm bảo áp suất bên trong khoang hành khách máy bay.


Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay có vai trò vô cùng quan trọng

Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay có vai trò vô cùng quan trọng

Khi máy bay đạt tới độ cao 10.600 m, áp suất không khí bên ngoài sẽ là khoảng 1,5 kg trên mỗi inch vuông. Dưới điều kiện như vậy, con người sẽ không thể giữ được tỉnh táo, bởi vậy mà bên trong khoang máy bay, áp suất không khí được giữ ở mức 3,5 kg trên mỗi inch vuông. Khi áp suất bên trong và bên ngoài máy bay chênh lệch như vậy, cấu trúc máy bay cần phải rất chắc chắn nếu không muốn cửa sổ bị bật tung ra.

Do vậy, lớp cửa sổ ngoài cùng của máy bay sẽ là lớp dày nhất và cũng là nơi chịu áp lực lớn nhất bởi áp suất phía bên trong khoang hành khách. Theo lời Robbie Gonzalez, "những lỗ nhỏ li ti trên lớp giữa cửa sổ sẽ đảm nhận vai trò giống như van thông gió, nói cách khác, những lỗ này giúp cho chỉ có lớp cửa sổ ngoài cùng phải chịu đựng áp lực tạo ra bởi sự chênh lệch áp suất phía bên trong và bên ngoài máy bay, giữ cho hai lớp cửa sổ còn lại nguyên vẹn để đề phòng cho những tình huống khẩn cấp khác".

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.