TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Nokia và những điều kiện tiên quyết để "hồi sinh"

Theo GenkCập nhật 11:51 ngày 29/12/2014

Nokia có thể "tạm thời" biến mất nhưng cũng không loại trừ khả năng,"tượng đài" này sẽ nhanh chóng trở lại ngay trong tương lai gần.

Từng là cái tên đi vào trái tim của người dùng di động, tuy nhiên, 15 năm sau những ánh hào quang, thông báo về cái chết của Nokia trong thời gian gần đây vẫn khiến không ít người dùng cảm thấy tiếc nuối và lạ lẫm khi nghe cái tên mới là Microsoft Lumia.

Không thể phủ nhận, dù câu chuyện "Nokia sẽ biến mất" đã được các chuyên gia lẫn người dùng nhắc tới nhiều lần, thế nhưng, có vẻ như những người "yêu" điện thoại Nokia vẫn chưa thể tin vào điều đó. Rằng sự thật, ông hoàng không đối thủ một thời nay lại kết thúc mọi thứ chỉ bằng một tuyên ngôn trên Facebook.

Tuy nhiên, điều kì diệu là ở đâu đó, người ta vẫn tìm thấy những tia hy vọng le lói cho nhà sản xuất đến từ Phần Lan. Minh chứng là việc ra mắt ngay 1 chiếc tablet Android với tên gọi Nokia N1 đã được ra đời và nhiều khả năng, sẽ có thêm 1 chiếc smartphone mang tên Nokia C1 trong năm 2016.

Do đó, Nokia sẽ có tới hơn 1 năm cho những trông gai ở phía trước. Và sẽ chẳng phải quá sớm để đặt ra câu hỏi rằng hãng cần làm những gì để "hồi sinh" hay xa hơn là trở về thời hoàng kim năm xưa?

Mất mảng di động nhưng Nokia vẫn còn đó tình yêu của người dùng

Trường hợp của Nokia hiện nay chẳng khác mấy với trường hợp 1 đội bóng đá tuyển quốc gia bị loại sớm từ vòng bảng World Cup. Có thể, cơ hội để đi tiếp trong tương lai gần là không còn nhưng mọi thứ đều có thể sửa chữa ở kì World Cup sau.

Và Nokia cũng vậy, hãng có thể làm lại từ đầu tại ngay thời điểm tháng 1 năm 2016 - thời điểm nhà sản xuất Phần Lan có thể tự cho ra những thiết bị di động gắn mác của mình.

Thêm vào đó, hãng vẫn còn những con tim thổn thức vì Nokia. Bởi lẽ, không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết người dùng trên thế giới đều đã hoặc đang được trải nghiệm 1 sản phẩm tới từ hãng sản xuất Phần Lan. Thậm chí, với thế hệ 7x, 8x và cả 9x trong nước, Nokia chính là 1 trong những thương hiệu di động lớn đầu tiên mà họ từng biết.

Do đó, nếu khơi gợi được những tình cảm được "chôn giấu" từ người dùng, thì đây có thể coi là 1 điểm mạnh của Nokia mà bất kì ông lớn nào hiện nay cũng đều khao khát.

Thay đổi phương thức bán hàng

Ngay từ bây giờ, Nokia cần phải lập tức xây dựng lại kế hoạch bán hàng của mình vì 1 năm hoàn toàn không phải là 1 khoảng thời gian dài. Dù vẫn chưa rõ ngoài chiếc tablet N1 chuẩn bị được bán ra, hãng sẽ còn nung nấu những gì, nhưng Nokia có thể học tập những chiến lược kinh doanh hiệu quả mà đơn giản từ Xiaomi và cả OnePlus.

Thêm vào đó, hãng vẫn còn những con tim thổn thức vì Nokia. Bởi lẽ, không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết người dùng trên thế giới đều đã hoặc đang được trải nghiệm 1 sản phẩm tới từ hãng sản xuất Phần Lan. Thậm chí, với thế hệ 7x, 8x và cả 9x trong nước, Nokia chính là 1 trong những thương hiệu di động lớn đầu tiên mà họ từng biết.

Do đó, nếu khơi gợi được những tình cảm được "chôn giấu" từ người dùng, thì đây có thể coi là 1 điểm mạnh của Nokia mà bất kì ông lớn nào hiện nay cũng đều khao khát.

Thay đổi phương thức bán hàng

Ngay từ bây giờ, Nokia cần phải lập tức xây dựng lại kế hoạch bán hàng của mình vì 1 năm hoàn toàn không phải là 1 khoảng thời gian dài. Dù vẫn chưa rõ ngoài chiếc tablet N1 chuẩn bị được bán ra, hãng sẽ còn nung nấu những gì, nhưng Nokia có thể học tập những chiến lược kinh doanh hiệu quả mà đơn giản từ Xiaomi và cả OnePlus.

Hãng có thể mạnh dạn, cắt bỏ những khoản như tiền nguyên vật liệu, tiền công, tiền marketing, quảng cáo, định vị thương hiệu, thuê cửa hàng bán lẻ, trả tiền cho nhân viên. Bạn hãy tưởng tượng, nếu một nhà sản xuất không phải mất chi phí cho các dịch vụ trên, bỏ qua khái niệm chuỗi cửa hàng bán lẻ mà thay vào đó là bán hàng trực tuyến, không phải lo lắng về chi phí kho bãi và phân phối, chắc chắn chi phí sẽ giảm.

Thêm nữa, Nokia cũng có thể đi theo con đường của một "công ty internet di động" tương tự Xiaomi. Minh chứng là nhà sản xuất Trung Quốc không chỉ kiếm tiền từ việc sản xuất và bán sản phẩm mà nó còn đến từ việc bán các ứng dụng, trò chơi và các dịch vụ Internet - một chiến lược mà Nokia có thể học hỏi từ người khổng lồ thương mại điện tử Amazon.

Hãy nhìn về thế mạnh camera

Theo một thống kế trước đây, trong số 12 thiết bị có doanh số bán kỷ lục nhất có tới 10 thiết bị mang tên Nokia. Đặc biệt, trong danh sách này, 6 thiết bị đầu tiên đều là của Nokia. Tuy nhiên, còn một cái nhất nữa của Nokia nhưng không nhiều người biết đến đó là danh hiệu: Huyền thoại chụp hình của làng di động.

Từ những chiếc camera sử dụng công nghệ VGA (480 x 640 pixel) cho phép quay phim, tới những ống kính Carl Zeiss - một thương hiệu được các nhiếp ảnh gia hàng đầu của thế giới yêu thích, hay như công nghệ chụp ảnh PureView độc quyền của Nokia, tất cả đều chỉ ra rằng, ngoài tình yêu của người dùng, hãng còn sở hữu thế mạnh về camera trên smartphone.

Trong khi đó, việc sở hữu 1 camera mạnh lại có thể đem đếm các thiết bị của hãng 1 lợi thế không hề nhỏ, dù chúng là smartphone hay tablet. Đặc biệt, trong bối cảnh mà trào lưu tự sướng đang dần trở thành xu thế hiện nay, rõ ràng, Nokia có thể đem những công nghệ camera khủng nhất của mình lên chiếc camera trước trên sản phẩm tương lai. Và biết đâu, không chỉ là "selfie" PureView mà sẽ là 1 công nghệ hoàn toàn mới, đột phá thị trường di động, giúp hãng cạnh tranh với những Samsung, Apple hiện nay.

Hãy kiên nhẫn với Android

Việc bắt tay với Microsoft là một bước đi khá đúng đăn của hãng sản xuất điện thoại đến từ Phần Lan, tuy nhiên, dù có nỗ lực tới mấy thì Nokia cũng không thể cứu vãn được chính bản thân mình khỏi việc bị mua lại bởi những thua lỗ của dòng Nokia X.

Trước khi phán xét bất kỳ điều gì về dòng sản phẩm này, chúng ta nên nhớ rằng đây là những chiếc điện thoại có giá cực kỳ phải chăng và cũng không nên quá khắt khe khi Nokia không tạo được nhiều ảnh hưởng trên thị trường như các dòng sản phẩm Lumia của họ.

Dòng sản phẩm Nokia X tuy chạy Android nhưng có giao diện sử dụng được tùy biến giống như trên Windows Phone. Những chiếc điện thoại này tuy có nhiều màu sắc thời trang thích hợp với số lượng người dùng lớn là giới trẻ nhưng lại có nhiều điểm trừ về thiết kế và kho ứng dụng nghèo nàn nên chẳng được mấy ai lựa chọn.

Do đó, có thể thấy, bám lấy Android hoàn toàn không phải là 1 sai lầm. Vậy tại sao Nokia không thử kiên nhẫn với Android thêm 1 lần nữa, nhưng theo 1 cách khác - đúng chất đơn giản mà hiệu quả trước đây của huyền thoại Symbian OS?

Tạm kết

Dù sau đây, quyết định của Nokia có là gì, cũng không loại trừ khả năng Nokia sẽ bén duyên với Android và cho ra 1 chiếc di động tương tự tin đồn về chiếc smartphone C1. Tất nhiên, đó là chuyện của tương lai. Còn giờ đây, khi nhớ về Nokia, mọi người sẽ nhớ đến nó như chiếc điện thoại đầu tiên mà họ sử dụng. Nokia có thể tạm thời biến mất nhưng những gì mà nó đã làm cho làng công nghệ sẽ mãi được người dùng nhớ đến như 1 tượng đài.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.