TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Phim cổ trang: Mướt mồ hôi tìm vua lẫn lính

Cập nhật 05:40 ngày 24/08/2014

Sau kịch bản, diễn viên (DV) là yếu tố quan trọng để một bộ phim dạng lịch sử - cổ trang (LSCT) không bị khán giả... "ném đá". Một số phim LSCT gần đây của phim ảnh Việt, hiếm DV nào đựơc khen.

Với một số dự án đang chuẩn bị thực hiện cuối năm 2014 và năm 2015, nhà sản xuất, nhà đầu tư đang “toát mồ hôi” tìm những gương mặt thích hợp...

 


Thạch Thu Huyền được coi là ứng viên sáng giá cho vai nữ chính trong phim “Phật Hoàng Trần Nhân Tông”. Ảnh: T.T.H

Băn khoăn ai vào vai Vua Phật Trần Nhân Tông

Từ 20.8 - 20.9, tại TP.Hải Phòng và TP.Uông Bí, diễn ra khóa đào tạo DV phim cổ trang do Cty CP Việt Nam tinh hoa - nhà đầu tư phim “Phật Hoàng Trần Nhân Tông” tổ chức. Trước đó, cuối tháng 7 - 16.8, tại Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Uông Bí, đoàn phim này đã tổ chức giao lưu ứng viên - nghệ sĩ - giảng viên khóa đào tạo DV phim cổ trang ngõ hầu ra thông báo tuyển diễn viên cho bộ phim.

Về cơ bản, đây cũng là một trong những cách quảng bá cho dự án phim, dự kiến bấm máy vào cuối 2014. Dự án phim là kỳ vọng của nhiều người, từ tổng đạo diễn - NSƯT Nguyễn Văn Lượng đến các nhà sử học, giáo sư, nghệ sĩ, các vị tăng lữ,... tham gia ban cố vấn dự án phim. Đây là dự án phim LSCT đầu tiên về một trong những nhân vật kiệt xuất của lịch sử, văn hóa Việt: Vua Phật Trần Nhân Tông.

Nếu nhìn vào bảng hệ thống nhân vật lịch sử (cả chính diện lẫn phản diện, nổi tiếng lẫn vô danh), thấy gần cả ngàn người. Và hẳn nhiên, ứng viên vào vai Vua Phật Trần Nhân Tông được quan tâm nhất. Sáng 19.8, đại diện đoàn phim cho chúng tôi biết: Đã chọn được vài gương mặt, tuy nhiên, đạo diễn vẫn chưa “chốt” người sẽ vào vai.

Quanh vai Vua Phật Trần Nhân Tông nảy rất nhiều câu hỏi, thậm chí có phần... cực đoan: Phải là người với phẩm hạnh, tri thức thế nào mới đủ hạnh duyên để vào vai Ngài. Liệu đạo diễn dù có tay nghề, với sự giúp sức hùng hậu của ban cố vấn với nhiều tên tuổi có đủ sức biến một người của hôm nay vào vai nhân vật lịch sử? Trong buổi giao lưu tại TPHCM, đạo diễn Nguyễn Văn Lượng cho biết: “Phim cần 80% gương mặt hoàn toàn mới!” Quả là một thách thức lớn với đoàn phim.

Hướng tới đào tạo bài bản

Tới giờ, nếu dẫn ra những hạt sạn to trong phim LSCT Việt, không ít ý kiến vẫn còn rỉa rói việc người đẹp Lã Thanh Huyền với vai Trần Thị Dung trong “Thái sư Trần Thủ Độ” thản nhiên tròn mắt cầm ngang cuốn sách tre đọc chữ Hán và Hoa hậu Thuỳ Lâm trong “Tây Sơn hào kiệt”, không biết cách cầm bút lông khi viết chữ Hán. Nói cho ngay, những lỗi như vậy không phải hoàn toàn do diễn viên. Bởi, phần lớn những dự án phim LSCT của phim ảnh Việt đều dẫn ra vài tên tuổi tay viết, nghiên cứu, tư vấn cho phim.

Song, ngoài những sai lầm ngớ ngẩn trong diễn xuất của DV qua các phim LSCT do thiếu hiểu biết, còn là việc ứng xử của DV ở ngoài đời. Không ai và cũng không thể cực đoan yêu cầu DV nếu nhận đóng nhân vật lịch sử - văn hoá thì phải “sạch toàn phần”, ít ra là không phát ngôn linh tinh, khoe thân, ảnh hưởng tới hình tượng mình đang đóng. Đó cũng là một gánh nặng cho DV và đạo diễn.

Một ví dụ nhỏ: Người mẫu Lý Anh Tuấn, trong nhiều phim truyền hình đề tài đương đại, thường đóng vai ác, xấu, đểu; khi được mời đóng vai Anh hùng Nguyễn Trung Trực - vai chính diện đầu tiên, đã rất cố gắng vào vai. Sau khi làm phim về Anh hùng Nguyễn Trung Trực và Trương Định (Hãng Cửu Long sản xuất), đạo diễn Phan Hoàng có chia sẻ với chúng tôi về nỗi vất vả trợ giúp các DV trẻ, không chỉ kiến thức lịch sử, văn hoá, mà còn thị phạm cách hành xử, đi đứng, trò chuyện với họ...

Trong bối cảnh điện ảnh hiện nay ở ta, việc tìm được người hợp về dung mạo (có những nhân vật dầu chỉ là tưởng tượng của người làm phim), thể hiện đựơc thần thái nhân vật, lại không gây ồn ào trong làng giải trí, thực không đơn giản.

Nhìn chung, các dự án phim đều có những bước chuẩn bị hậu cần nhất định, nhưng do nhiều nguyên nhân, sạn vẫn còn nhiều. Cách chuẩn bị của đoàn “Phật Hoàng Trần Nhân Tông” dường như bài bản hơn nhiều đoàn phim khác, là trước khi làm phim, mở lớp dạy kỹ thuật diễn xuất, hình thể, múa, thư pháp, trà đạo, cưỡi ngựa, cung cấp kiến thức lịch sử cho diễn viên học với các giảng viên là những nghệ sĩ chuyên ngành nổi tiếng.

Song, liệu trong một tháng, các ứng viên cho phim có thể “tiêu hoá” kiến thức có được và điều gì bảo đảm, những kiến thức họ được dạy là những quy chuẩn hoàn toàn? Liên quan đến dự án phim về Vua Phật Trần Nhân Tông, nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần có nói: “Làm phim lịch sử, về nhân vật lịch sử, cẩn thận từ những chi tiết nhỏ, làm nghiêm túc thì phim mới cuốn hút được người xem”.

Việc mở lớp đào tạo bài bản cho phim và tính xa hơn, cũng là tạo nguồn DV cho phim LSCT, dưới góc độ nào đó, có thể nói, là một đóng góp, để sắp tới bớt cảnh “giật gấu vá vai”, toát mồ hôi chạy tìm, rao tuyển DV...

Nhà văn, biên kịch Văn Lê: Thôi đành chấp nhận “ăn xổi”...

Trong bối cảnh hiện nay, tôi chỉ còn biết trông chờ vào sự may mắn: Đạo diễn làm phim theo kịch bản tôi viết hiểu được vấn đề, chọn được diễn viên (DV) đáp ứng nội dung chuyện phim. Phim làm xong, tôi xem, thấy cũng có những DV bước đầu tiếp cận được vấn đề biên kịch, đạo diễn muốn nói. Nhưng có lẽ kiến thức lịch sử của DV ở ta còn quá kém, nên thiếu tự tin, không biết cách thể hiện nhân vật, đặc biệt là thần thái, chiều sâu của nhân vật.

 


Một cảnh trong phim “Bình Tây Đại nguyên soái” (về người anh hùng Trương Định) - Hãng phim Cửu Long sản xuất, đạo diễn Phan Hoàng. Ảnh: Cửu long

Trong cảnh thiếu DV như hiện nay, đành phải “ăn xổi, ở thì” - nghĩa là mời DV đóng phim lịch sử, hay cổ trang nào, biên kịch, đạo diễn phải truyền đạt lại kiến thức lịch sử cho DV hiểu. Còn việc nạp kiến thức cho DV tính sau...

Đạo diễn Phan Hoàng: “Đành chấp nhận phương án dạy tại chỗ”. 

Tôi nói thẳng, DV chúng ta có một mẫu số chung: Mặt bằng văn hoá chưa cao, dốt đặc về lịch sử. Mình mời họ đóng phim, thì phải truyền lửa kiến thức cho họ thôi và phải mất ít nhất 2-3 tháng trước khi bấm máy: Cung cấp kiến thức, dạy võ, chuẩn bị trang phục.

Khi làm phim lịch sử, tôi cố gắng tìm người có vẻ ngoài hợp với nhân vật, hơn thế, DV đó phải có ý định hợp tác, chí ít ra, phải hiểu, đóng một vai trong phim lịch sử khó khăn nhiều lần so với đóng những vai “bay nhảy” trong phim đề tài đương đại. Chọn được người đồng ý như thế, sau đó từ từ huấn luyện họ. Đành chấp nhận phương án dạy tại chỗ. Tôi ủng hộ việc mở các lớp đào tạo những kỹ năng cơ bản, cung cấp những kiến thức cơ bản cho DV đóng phim lịch sử, cổ trang. Tôi gắn bó với việc làm phim lịch sử bởi mong góp phần nâng cao kiến thức cho các bạn trẻ hiểu biết về lịch sử dân tộc... 

Â.T ghi




















































Theo Thùy Ân
Lao động
VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.