TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Sơn Tùng 'trắng tay' ở EMA 2015: MTV - Giấc mơ muôn đời?

Cập nhật 09:24 ngày 27/10/2015

Gần hai thập niên trước, MTV đã trở thành một chuẩn mực của những giấc mơ vượt biển của người làm âm nhạc Việt. Và đến giờ giấc mơ ấy vẫn cứ ở trên cao cho dù MTV đã rút bỏ dòng chữ “Music Television” ra khỏi tiêu chí của mình. Việc Sơn Tùng M-TP không thành công một lần nữa lại làm giấc mơ ấy tấy đau.

Thật ra không thể nói Sơn Tùng không có mặt tại giải EMA 2015 là một thất bại bởi cơ hội dành cho anh là không cao. Nhưng từ cuộc chơi toàn cầu này sẽ lại như thấy tấm gương phản chiếu những nỗ lực 20 năm qua của nhạc Việt, bằng cách này hay cách khác, đến với các giải thưởng lớn, đều không thành công.

Sơn Tùng đến EMA bằng gì?

Điểm lại 6 nghệ sỹ đoạt giải Best Worldwide ACT năm nay của EMA 2015 thấy một điểm chung quan trọng: đó là họ có âm nhạc của riêng mình. Từ Justin Bieber (Canada) cho đến Anita (Brazil), ngay cả chàng trai Hồi giáo 26 tuổi người Tanzania, Diamond Platnumz, cũng đã sở hữu một sự nghiệp âm nhạc đồ sộ. Rồi cả Trương Lương Dĩnh gần 10 năm qua đã có số lượng album bán ra khủng khiếp và là gương mặt được chào đón của rất nhiều hãng đĩa…

 


 Sơn Tùng M-TP là một thương hiệu nhưng thương hiệu ấy chưa đủ mạnh để đưa anh ra “biển lớn”

Nói thế để thấy những nghệ sỹ đoạt giải năm nay, điều đầu tiên cho thấy sự áp đảo của họ, chính là từ âm nhạc, sau đó mới là thương hiệu để “cày vote” từ fan. Ai phủ nhận trong chuyện Trương Lương Dĩnh giành giải châu Á tại EMA năm nay không thiếu phiếu bầu từ chính fan Việt? Trong khi đó, ai khẳng định Sơn Tùng có nhiều vote từ chính fan ở Trung Quốc?

Còn Sơn Tùng M-TP, anh đến với cuộc bình bầu lần này với phần nặng đến từ thương hiệu bản thân hơn là âm nhạc bởi anh vẫn còn quá trẻ và sự nghiệp âm nhạc cũng chỉ vừa cất cánh. Và thương hiệu ấy vẫn chỉ quanh quẩn trong sân nhà.

Ngay cả ông bầu của Tùng, Quang Huy, cũng đã từng nói “Sơn Tùng mới chỉ có những trận đánh đẹp chứ chưa có trận thắng lớn”. Cho nên chính thương hiệu của Tùng, thương hiệu từ một hình mẫu giải trí thu hút trong nước, đã đưa anh đến với EMA từ vòng này qua vòng khác, với trợ thủ là fan và chỉ chịu dừng lại ở vòng châu lục bởi không chịu nổi độ tàn khốc của mặt trận người hâm mộ bình bầu toàn cầu.

Thôi đừng chiêm bao

Thương hiệu của Sơn Tùng đã mang đến cho anh lượng fan cuồng đông đảo và từ đấy cho thấy một hướng đi khác của âm nhạc Việt, ra biển lớn bằng… fan.

15 năm trước, khi MTV vẫn còn là kênh truyền hình âm nhạc đúng nghĩa, nó trở thành giấc mơ cháy bỏng của rất nhiều người. Nhạc sĩ Quốc Bảo từng nói rằng “Tôi xem MTV Mỹ, MTV châu Á, tôi mua những MV về xem và tự hỏi sao chỗ này không phải là Mỹ Tâm, chỗ kia không phải là Trần Thu Hà?”.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh từng bay đi bay về Thái Lan - TP.HCM nhiều lần chỉ để làm sao giúp 2 nhóm nhạc của mình (MTV và Trio 666) được lên sóng MTV châu Á. Thậm chí anh còn nhờ người quen ở Mỹ sắp xếp giúp nhưng vẫn không được. Ai cũng có khát khao để lên được MTV, như một sự định danh và cũng là cách mở lối ra biển lớn.

Không đi được thì kéo MTV về sân nhà. Suốt nhiều năm trời, nhiều cuộc tiếp xúc, thương lượng nhằm đưa kênh truyền hình này lên sóng Việt Nam đều bất thành vì lý do kinh tế, nhân sự, hạ tầng kỹ thuật… Và rồi khi nó có mặt vào năm 2011 thì lúc ấy ước mơ cháy bỏng lên MTV đã nguội hẳn vì MTV Việt Nam hôm nay không phải là số một, không còn là lựa chọn duy nhất. Rất nhiều kênh truyền hình âm nhạc Việt đã ra đời trước đó, phát triển và làm lu mờ khao khát MTV ngày xưa.

Nhưng ước mơ ra biển lớn thì vẫn cứ tồn tại.

Nhóm 5 Dòng Kẻ từng nói về một sự hợp tác với ông bầu nhóm Gyspy Kings; Hồ Quỳnh Hương phát hành album Hoa ngữ; Mỹ Linh phát hành album Pháp ngữ… Nhưng tất cả các dự án này đều không thể trở thành hiện thực. Có những chuyến đi thật sự như Mỹ Tâm nhưng không đến đâu; Trần Mạnh Tuấn, Quốc Bảo phát hành nhạc trên Amazon, iTunes… cũng như muối bỏ bể. Nhạc Việt cứ mải miết tìm đường mà quên rằng mình không có bệ phóng và cũng chẳng có một cái nôi chất lượng cụ thể nào.

Năm 2007, bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol, Phương Vy đã tính làm một cuộc giới thiệu bản thân ngoạn mục bằng cách tham dự Asian Idol nhưng rồi thất bại nhanh chóng bởi nội lực của những giọng ca trong khu vực quá mạnh.

Đi dọc cũng không được, đi ngang cũng không xong, nhạc Việt vẫn cứ lặn lội ngay trong ao nhà. Và giờ, V-Pop đang đi ra ngoài bằng cửa… fan.

Nhưng kỳ vọng vào công chúng là một… ảo tưởng bởi phông văn hóa nghe nhạc hiện nay đang bị manh mún nhiều bề, những giá trị thật ảo xiên nhau và khiến không ít người hoang mang.

Và cũng có một sự thật ít người biết. Sơn Tùng được giải Best Worldwide khu vực Đông Nam Á là nhờ fan và anh cũng đã được MTV châu Á dành sẵn một chỗ tại Milan hôm 24/10 vừa qua. Nhưng tại sao Sơn Tùng không đến? Đơn giản là không tìm được nhà tài trợ chuyến đi.

Mà giờ “phi” tài trợ bất thành sự nghiệp.

Và đó cũng là một lối đi khác, nhưng nói ra sẽ rất dài.

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.