TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Trên nền trắng tinh khôi

Cập nhật 08:45 ngày 18/08/2014

(Dân trí) - Nếu với một người bình thường, ảo vọng mãi mãi là ảo vọng, là thứ không có thật, không chạm đến được - thì ở người thông minh, mọi ảo vọng (mirage) đều hàm chứa những thông điệp thực tế, đều có thể được dùng như những ẩn dụ về phong cách sống.

Nếu với một người bình thường, ảo vọng mãi mãi là ảo vọng, là thứ không có thật, không chạm đến được - thì ở người thông minh, mọi ảo vọng (mirage) đều hàm chứa những thông điệp thực tế, đều có thể được dùng như những ẩn dụ về phong cách sống.

Ý niệm thiết kế của Mitsubishi cho dòng xe hatchback Mirage dựa trên triết lý đó: đưa ra một palette trắng tinh khôi để các khách hàng thông minh “vẽ” tâm hồn, phong cách, ý tưởng, sự nhạy cảm, trực giác, xung năng nghệ thuật của họ lên, sao cho chiếc xe không chỉ là công cụ vận chuyển, mà còn chuyên chở tâm hồn, thái độ sống, mức độ thẩm mỹ của chủ nhân. Sao cho ảo vọng và thực tế đan cài thành một thể thống nhất.

Mirage dành cho người thông minh, hay là người thông minh mới “dám” đối diện với một khung tranh trắng toát? Chỉ những người thông minh mới “dám” tự thể hiện bằng một lối đi nhiều ẩn dụ: thông qua các decal dán xe, phải vậy không?

Tôi được biết cái tên Phan Vũ Linh trên các diễn đàn nghệ thuật số (digital art) như Zidean, CGSociety chưa lâu lắm, và tình cờ gặp lại anh ở đây: Trên nền trắng tinh khôi những thân xe Mitsubishi Mirage, các tác phẩm decal được sinh ra - đẹp đẽ, thông minh và văn minh. Các mầm cây sáng tạo được ươm từ đất trắng.

 


Thì hội họa số là như vậy: trên palette trắng toát của Adobe Illustrator, các ảo vọng hình thành.

Nghệ thuật trang trí ngoại thất xe được ví von như body art - ở đó, những đường nét, sắc màu, các nét đậm nhạt phải vừa tôn được “thân thể” xe, vừa thể hiện cá tính và trình độ cảm thụ mỹ học của nghệ sĩ. Với ý tưởng từ phong cách thông minh của Mirage, Phan Vũ Linh đưa ra ba bộ tem (decal) mang tên Tribal, Electro và Art Nouveau, theo tôi là thành công.

 

Ta hãy nói về thành công ý niệm nghệ thuật trước: những phong cách kỹ thuật số này mượn cảm hứng từ âm nhạc điện tử và tranh đường phố graffiti, màu nổi bật đầy sức trẻ, nét cắt mạnh bạo đầy hơi thở hậu hiện đại, nhưng vẫn không quá gai góc nhờ những nét mảnh như tơ, như suối tóc, như những dây hoa leo trên hàng rào gỗ cổ điển, Âu châu.

 

- Đây Tribal, thổ dân, bộ lạc, cảm hứng nghệ thuật Phi châu: đầy ma mị, liêu trai, ảo diệu và hút hồn. Tribal cũng là một phong cách âm nhạc điện tử mang nhiều chất tâm linh. Thế nên Tribal là dành cho những người mê thể thao, ưa chinh phục, mạnh và sắc từ cách sống đến lối suy nghĩ.

- Đây Art Nouveau, chăm chút, tinh tế, đan cài nhiều họa tiết trang trí, uốn lượn mà vẫn tươi mới đương đại theo kiểu Street Art. Art Nouveau lao ra đường phố, là phong cách mỹ thuật đang được các nghệ sĩ trẻ Hungary, Litva, Ukraina ưa chuộng. Không quá chải chuốt cổ điển, không bụi bặm hầm hố quá mức, một sự kết hợp hài hòa giữa nét duyên dáng và thanh lịch, giữa sự gợi cảm thuần khiết với trí tuệ - nữ tính đương đại là như vậy chăng?

 

 

- Đây Electro, như những vi mạch điện tử, như bảng đèn LED ở câu lạc bộ nhạc nhảy, như những chớp đèn ba chiều thoắt ẩn thoắt hiện của màn hình bảo vệ máy tính. Electro tạo ra cảm giác về lối sống năng động xóa nhòa lằn ranh giới tính, hòa vào môi trường, làm việc hết mình và giải trí hết mức.

Tôi nghe nói Phan Vũ Linh đã dành ra mười lăm ngày vẽ hàng trăm phác thảo trước khi chọn lại ba bộ mẫu (với nhiều biến thể) mang phong cách thể thao, thanh lịch và năng động mà theo anh là “hoàn chỉnh, giàu năng lượng, mạnh cảm hứng nhất”. Dù bạn là ai, trẻ tuổi hay thành đạt, ưa sự mạnh mẽ, tao nhã tinh tế hay hướng tới cuộc sống năng động xôn xao, thì những decal quá tuyệt vời trên thân xe Mirage vẫn làm bạn ngất ngây.

 

 

Phan Vũ Linh bên những bản phác thảo decal xe Mirage 

Và đâu dừng ở đó, những decal ấy, những tác phẩm digital art ấy mới chỉ là những gợi ý ban đầu, những chất liệu cảm hứng để những người thông minh tự thể hiện mình thôi mà.

Cũng đâu dừng ở đó, những thân xe Mirage ấy không chỉ tự hạn chế mình ở riêng một màu trắng. Dù là các màu sắc khác, bằng sự tinh tế, gọn gàng, hài hòa trong thiết kế, vẫn là một palette tinh khôi cho nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, cho người dùng thông minh thỏa sức bộc lộ bản thân.   

Tôi chúc mừng Phan Vũ Linh, về những ảo vọng giàu năng lượng và bay bổng này, trên thân xe Mirage.

Cùng Phan Vũ Linh tự do thể hiện phong cách, cá tính riêng với Mirage tại www.mirage.vn. Diễn ra từ ngày 11/08 – 12/09/2014, cuộc thi thiết kế decal “Mirage - Chọn lựa thông minh mới là chất” là sân chơi dành cho mọi đối tượng trên toàn quốc, đã hoặc chưa sở hữu xe Mirage, thể hiện phong cách qua những thiết kế decal và có cơ hội nhận được bộ decal do chính mình tự thiết kế và 20 giải thưởng đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 20 năm Vina Star Motors với tổng giá trị lên đến 200 triệu đồng.

Nhạc sĩ Quốc Bảo
VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.